Cần Thơ: Hàng trăm người chặn xe, không cho vào bãi rác

ThienNhien.Net – Ngày 12/1, gần 200 người dân ở phường Phước Thới và Thới An bức xúc kéo nhau đến đầu đường vào bãi rác Ô Môn (khu vực Thới Trinh, P.Phước Thới, Q.Ô Môn) để ngăn không cho xe chở rác thải từ quận Ninh Kiều, Bình Thủy vào đổ rác.

Bà Bùi Thị Bé (58 tuổi, ở khu vực Thới Trinh) cho biết, khoảng 3h sáng 12.1, bà xuống sông rửa chén và xách nước vào trong lu thì 2 tay bị ngứa, ra sông thì thấy cá chết hàng loạt, nước đen ngòm gần 2km, hướng chảy ra từ bãi rác. Quá hoảng, bà kêu mọi người trong xóm thức dậy xem và ai cũng bức xúc nên đã dẫn đến sự việc trên.

Người dân phản ánh nước ở kênh cặp bãi rác bị ô nhiễm, cá chết (Ảnh: Dân Việt)
Người dân phản ánh nước ở kênh cặp bãi rác bị ô nhiễm, cá chết (Ảnh: Hồng Cẩm/Dân Việt)

Cùng ngày, lãnh đạo phường xuống thỏa thuận với dân, hứa sẽ sớm phối hợp khắc phục ô nhiễm môi trường, không xả nước thải ra sông nữa và sẽ kéo nước máy cho người dân sinh hoạt.

Ông Nguyễn Hữu Bình Định, người phụ trách xử lý môi trường tại bãi rác (thuộc Công ty TNHH Mùa Xuân) cho biết: Trong quá trình thi công, bãi rác có đặt những ống thoát nước rỉ rác tại bờ đê để đưa qua khu xử lý nước thải. Tối 11.1, có một ống (loại phi 114) đã bị bung và chảy ra ngoài làm nước sông Ngọn Bà Quý (khu vực Thới Trinh) bị ô nhiễm. Sáng 12.1 phát hiện và khắc phục, nhưng người dân vẫn phản đối và chặn các xe chở rác đưa vào bãi.

Ông Nguyễn Thanh Phương (38 tuổi, ở khu vực Thới Phong A, phường Thới An) bức xúc nói: “Người dân ở hai phường Phước Thới và Thới An chủ yếu sử dụng nước sông để ăn uống, tắm rửa, chăn nuôi… mà bị ô nhiễm thế này thì làm sao sống được. Từ ngày bãi rác dời về đây, mỗi ngày người dân chúng tôi phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc của khoảng 250 – 300 tấn rác thải. Gần đây thấy nhiều ruồi, nhặng bay vào nhà, gây khó khăn cho sinh hoạt, mua bán. Sống trong cảnh này thì bà con chúng tôi cũng sẽ sớm mắc bệnh vì ô nhiễm là cái chắc”.

Theo người dân, bãi rác Ô Môn vừa tiếp nhận rác từ ngày 31.12.2013 sau khi bãi rác Tân Long (Phụng Hiệp, Hậu Giang) đóng cửa. Sau hơn chục ngày hoạt động thì người dân nơi đây đã không chịu đựng nổi.