Công ty Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường, chây ì nộp phạt

ThienNhien.Net – Nhà máy tái chế lốp cao su của Cty TNHH Hello Quốc tế Việt Nam gây bức xúc cho công nhân và ảnh hưởng đến môi trường sản xuất của các Cty đóng tại KCN Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) vì gây ô nhiễm nghiêm trọng trong suốt thời gian dài.

Nhà máy tái chế lốp caosu cũ của Cty Hello đóng tại KCN Phú Bài gây ô nhiễm mùi hôi nghiêm trọng. Ảnh: Đ.K
Nhà máy tái chế lốp caosu cũ của Cty Hello đóng tại KCN Phú Bài gây ô nhiễm mùi hôi nghiêm trọng. Ảnh: Đ.K

Hôi thối cả Khu công nghiệp

Cty TNHH Hello Quốc tế Việt Nam (gọi tắt là Cty Hello) trụ sở đóng tại đường số 4, Cụm Công nghiệp làng nghề Hương Sơ, TP.Huế do ông Trương Quốc Cường (Zhang Guo Qiang, quốc tịch Trung Quốc) giữ chức Tổng Giám đốc. Cty này được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư lần cuối cùng vào ngày 2.2.2010, với 8 ngành nghề kinh doanh. Theo đó, Cty Hello được phép kinh doanh săm lốp xe máy và các sản phẩm từ cao su. Nhà máy sản xuất được đặt tại lô I3, I7, KCN Phú Bài.

Từ khi nhà máy này đi vào hoạt động, việc sử dụng săm lốp cao su cũ để tái chế đã gây ô nhiễm mùi hôi nghiêm trọng. Vào chiều ngày 30.5, tại đường tránh phía Tây TP.Huế đã ngửi thấy mùi rất khó chịu bốc ra từ hướng nhà máy này. Tiến sát vào gần nhà máy, tình trạng mùi hôi bốc ra nặng hơn và ngột ngạt. Cùng lúc, nhiều công nhân phải lấy tay bịt mũi trên suốt tuyến đường giữa nhà máy này và Cty bia Huế vì không chịu được mùi hôi thối.

Ông N.T (công nhân làm việc tại KCN) bức xúc nói: “Không hiểu họ làm cái gì bên trong, nhưng mùi bốc ra thối không chịu được. Bây giờ mùi vẫn còn ít chứ gặp phải lúc họ xả thải thì không ai có thể ngửi được mùi đó đâu”. Một cán bộ Phòng TNMT thị xã Hương Thủy đề nghị giấu tên cho biết, việc gây ô nhiễm mùi hôi của nhà máy tái chế lốp cao su của Cty Hello diễn ra nhức nhối lâu nay và dù đã bị xử lý nhiều lần nhưng tình trạng gây ô nhiễm vẫn diễn ra. “Nhà máy đó gây mùi hôi thối cho cả Khu công nghiệp, ai cũng kêu trời, bức xúc lắm rồi”, cán bộ này nói.

Hơn 1 năm không chịu đóng phạt

Trước các hành vi vi phạm về môi trường, ngày 23.1.2015, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ban hành quyết định số 178/QĐ-UBND xử phạt Cty Hello vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, Cty Hello đã không thực hiện đầy đủ một trong các nội dung chương trình quan trắc, giám sát môi trường năm 2013 (về tần suất) được quy định tại đánh giá tác động môi trường DTM được Ban QL các KCN tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, Cty này không bố trí khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại. Tổng số tiền phạt là 180 triệu đồng.

Sau khi nhận quyết định, Cty Hello đã gửi văn bản xin đề nghị xem xét lại quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế. Tuy nhiên, các kiến nghị, giải thích của Cty Hello nhằm được “xử nhẹ” bị bác bỏ và buộc phải chấp hành việc nộp phạt.

Thế nhưng, hơn một năm trôi qua, Cty Hello vẫn không chịu nộp phạt.

Theo một cán bộ Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên – Huế, việc nhà máy tái chế lốp caosu sử dụng hệ thống máy móc, công nghệ cũ nên xử lý mùi hôi không hiệu quả. “Khi đưa lốp caosu vào lò luyện kín để nấu, đồng thời bỏ thêm phụ gia để làm mịn tạo ra mùi hôi rất khó chịu. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của BQL các KCN cho phép làm việc này. Cho nên việc xử phạt mùi hôi, căn cứ vào đâu để buộc tội là không dễ”, cán bộ này cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, từ cuối năm 2014, Ban QL các KCN tỉnh đã ra thông báo nhà máy sản xuất cao su tái sinh của Cty Hello không phù hợp để đầu tư giai đoạn 1-2 tại KCN Phú Bài và đề nghị chuyển nhà máy ra giai đoạn 4 tại KCN này hoặc KCN La Sơn. Sau đó, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho Cty Hello di chuyển nhà máy đến KCN Tứ Hạ (thị xã Hương Trà). Tuy nhiên, đã gần 3 năm qua, việc di chuyển nhà máy vẫn chưa được thực hiện, gây bức xúc cho công nhân và doanh nghiệp tại KCN Phú Bài.

Rắc rối cưỡng chế nộp phạt 

Theo thống kê của Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên – Huế, ngoài Cty Hello, có thêm 4 Cty, DN và cá nhân dù bị chính quyền ở tỉnh này ra quyết định xử phạt hành chính vì gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa nộp phạt.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Sản xuất tái chế giấy Hà Xuyên trên 114 triệu đồng, Công ty TNHH Sản xuất giấy Như Ý trên 120 triệu đồng, DNTN Nhựa Thùy Dương trên 94 triệu đồng.

Chánh Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên – Huế xử phạt DN Thế Phương 57 triệu đồng, đồng thời yêu cầu các đơn vị nói trên khẩn trương có biện pháp khắc phục ô nhiễm. Một cán bộ của Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, do khi kiểm tra không tạm giữ bất kỳ tài sản nào của DN vi phạm nên rất khó xử phạt; việc lập đoàn cưỡng chế cũng không hề đơn giản vì nhiều thủ tục, liên quan đến nhiều ngành.

 

Nguồn: