Năm 2014: Hoàn thiện quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện

ThienNhien.Net – Sáng 7/1, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2014. Tới dự và phát biểu chỉ đạo có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu của ngành Tài nguyên và Môi trường (TNMT), đặc biệt ngành đã hoàn thiện 8 nhóm về thể chế, cơ chế, chính sách… để quản lý tài nguyên và môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Nhiệm vụ quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững đất nước”.

Do đó, ngành TNMT cần tăng cường quản lý chặt chẽ, khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên của đất nước. Đặc biệt, việc quản lý đất đai cần tuyên truyền một cách sâu rộng những điểm mới của Luật Đất đai (sửa đổi), nhằm tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong cơ chế quản lý đất đai hiện nay; đưa nguồn lực đất đai phục vụ thiết thực, hiệu quả cho xây dựng và phát triển đất nước.

Đối với tài nguyên khoáng sản, Bộ Tài nguyên cần tăng cường quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản theo pháp luật; quy hoạch, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững kinh tế, xã hội; bảo đảm an ninh, quốc phòng; bảo vệ môi trường sinh thái…

Ảnh minh họa: VietNamPlus
Ảnh minh họa: VietNamPlus

Về vấn đề thủy điện, các hồ thủy điện, hồ thủy lợi cần lưu ý đều phải có quy trình vận hành hồ chứa, làm sao sử dụng tốt nhất nước ở mùa lũ cũng như mùa khô, đặc biệt giữ được nước mức độ nào để phục vụ cho sản xuất, đời sống. Do đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài nguyên và Sở Tài nguyên các tỉnh, thành phố phân cấp quản lý phù hợp.

Tuy nhiên, nếu hồ nào không làm đúng, không an toàn, hay cũ phải bố trí kinh phí sửa, nếu chưa có kinh phí nâng cấp sửa chữa ngay thì sẽ không chứa nước tiếp. Đây là vấn đề Chủ tịch UBND các tỉnh phải tự chịu trách nhiệm và sử dụng bộ máy tham mưu là Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đặc biệt, quy trình vận hành liên hồ chứa, Thủ tướng đề nghị, năm 2014 Bộ Tài nguyên và Môi trường phải làm xong.

Ngoài ra, vấn đề khai thác cát làm sạt lở bờ sông, đất đai, nhà cửa khiến người dân bức xúc, Thủ tướng đề nghị, trong năm 2014 Bộ Tài nguyên phải phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo thực hiện một cách kiên quyết. Nếu không làm được thì hệ thống hành chính có khuyết điểm với dân, với đất nước.

Cần thực hiện tốt công tác quản lý tổng hợp thống nhất biển và hải đảo. Theo đó, nhanh chóng kiện toàn và nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý Nhà nước về biển, hải đảo từ Trung ương đến địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về vai trò quan trọng của công tác quản lý tổng hợp thống nhất biển và hải đảo đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.