Di dời KCN Biên Hòa 1: Mới kết thúc vòng luẩn quẩn

ThienNhien.Net – Theo kế hoạch ban đầu, việc di dời khu công nghiệp (KCN) Biên Hoà 1 (Đồng Nai) phải bắt đầu từ năm 2011, nhưng đến nay, mới có hai doanh nghiệp đồng ý “ra đi”.

Việc chậm trễ này không chỉ có người dân địa phương, mà ngay cả TP.HCM cũng sốt ruột, bởi KCN Biên Hoà 1 là tác nhân trực tiếp gây ô nhiễm nặng nề cho sông Đồng Nai và sông Sài Gòn.

Được biết, sau khi nhận được công văn hối thúc của TP.HCM về chuyện di dời KCN, tỉnh Đồng Nai đã phải mời đoàn giám sát của uỷ ban Khoa học công nghệ của Quốc hội cùng đại diện bộ Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, uỷ ban Tài chính của Quốc hội vào giám sát và có ý kiến chính thức cho việc chuyển đổi cũng như cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp di dời.

Khu công nghiệp Biên Hoà 1 (Ảnh: baodongnai.com.vn)
Khu công nghiệp Biên Hoà 1 (Ảnh: baodongnai.com.vn)

“Sau khi xem xét tất cả các vấn đề liên quan trong khoảng thời gian gần sáu tháng, hiện các bên kể trên đã thống nhất ý kiến, và bộ Kế hoạch và đầu tư đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất các chủ trương trên cơ sở đề nghị của tỉnh Đồng Nai”, bà Đỗ Thị Thu Hằng, chủ tịch HĐQT tổng công ty Phát triển khu công nghiệp Đồng Nai (Sonadezi – đơn vị lập đề án chuyển đổi) cho biết.

Theo bà Hằng, việc thống nhất của các bộ ngành, các uỷ ban của Quốc hội đã thực sự chấm dứt vòng luẩn quẩn trong việc xây dựng cơ chế di dời, chuyển đổi công năng KCN Biên Hoà 1. Nếu không có gì thay đổi, tiến độ di dời KCN Biên Hoà 1 sẽ được đẩy nhanh trong năm 2014.

Ông Trần Thanh Hải, phó tổng giám đốc Sonadezi – người trực tiếp thực hiện đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hoà 1 – cho biết khi hoàn thành chuyển đổi, KCN Biên Hoà 1 sẽ trở thành khu đô thị – dịch vụ – thương mại, vùng đất KCN Biên Hoà 1 hiện tại sẽ hình thành nên khu đô thị chạy dọc theo hành lang quốc lộ 1, khu ven sông và khu hành chính ở lõi.

Theo quy hoạch chung thành phố Biên Hoà đến năm 2020, trung tâm thành phố Biên Hoà sẽ đặt tại phường Thống Nhất và một phần cù lao Hiệp Hoà; đồng thời cù lao Hiệp Hoà cũng được quy hoạch thành trung tâm thương mại tổng hợp, giao dịch quốc tế, dịch vụ cấp vùng. Trường hợp này, KCN Biên Hoà 1 với vị trí vừa nằm dọc bờ sông Cái với phía bên kia là cù lao Hiệp Hoà, vừa bám dọc theo quốc lộ 1 liền sát khu trung tâm thương mại Ngã tư Vũng Tàu sẽ trở thành vị trí đầu mối quan trọng kết nối các khu chức năng của TP Biên Hoà trong tương lai.

Cũng theo ông Hải, với chủ trương các doanh nghiệp trong KCN Biên Hoà 1 nếu có nguyện vọng tự đầu tư chuyển đổi, thì được phép thực hiện theo quy hoạch, đồng thời thành lập công ty làm chủ đầu tư cấp 1 để đầu tư hạ tầng chung toàn khu, khai thác quỹ đất cũ. Hiện có khoảng 20 doanh nghiệp (chiếm khoảng 40% diện tích đất của toàn KCN Biên Hoà 1) xin được tham gia.