Xử phạt 100 Doanh nghiệp xả thải không đúng quy định

ThienNhien.net – Từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện và xử phạt trên 100 doanh nghiệp trên địa bàn vì xả thải không đúng quy định. Điển hình như công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Nam Paiho (khu công nghiệp Tân Tạo) có nước thải sau khi đã xử lý vượt tiêu chuẩn cho phép trên 10 lần. Tương tự, nước thải sau khi đã xử lý của Công ty Phạm Thu ở huyện Hóc Môn cũng vượt tiêu chuẩn trên 5 lần…


Để ngăn chặn tình trạng các doanh nghiệp gian lận trong xử lý chất thải cục bộ, theo phó giáo sư Nguyễn Đình Tuấn, Hiệu trưởng Trường cao đẳng tài nguyên và môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, các khu chế xuất-khu công nghiệp cần phải đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động.

Ngoài ra, mỗi chủ đầu tư khu công nghiệp cần đầu tư khoảng 2 – 3 hệ thống quan trắc lưu động để có thể phát hiện nhanh và kiểm tra kịp thời chất lượng nước thải của doanh nghiệp trước khi đưa vào hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 14 khu chế xuất-khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, còn lại khu công nghiệp Tân Phú Trung chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Theo quy định, chất luợng nước thải của các doanh nghiệp sau khi qua hệ thống xử lý nuớc thải tập trung của các khu chế xuất-khu công nghiệp phải đạt các tiêu chuẩn quy định trước khi thải vào môi trường, kênh rạch.

Tuy nhiên, theo phó giáo sư Phùng Chí Sỹ (Viện Kỹ thuật nhiệt đới và Bảo vệ môi trường) thì các hệ thống xử lý nước thải tập trung ở các khu chế xuất-khu công nghiệp cũng chỉ xử lý được một số chất ô nhiễm như PH, chất rắn lơ lửng, chất hữu cơ (BOD,COD), chất N,P… ở một nồng độ cho phép, còn lại nhiều chất độc hại khác như kim loại nặng, dầu mỡ… phải được các doanh nghiệp xử lý cục bộ trong quá trình sản xuất, không được xả thải thẳng ra môi trường hoặc xả vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của các khu chế xuất-khu công nghiệp.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đã đầu tư xây dựng các hệ thống xử lý nước thải của doanh nghiệp, nhưng ít khi vận hành, xử lý nước thải cục bộ trước khi đưa vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp vì cho rằng chi phí xử lý nước thải tại doanh nghiệp rất tốn kém.

Bên cạnh đó, khá nhiều doanh nghiệp cũng không thực hiện việc xử lý cục bộ các chất thải độc hại theo quy định vì cho rằng chi phí xử lý quá cao làm đội giá thành sản phẩm nên thường xuyên thực hiện nhiều biện pháp gian lận, đối phó với sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, thậm chí sẵn sàng đóng phạt khi bị phát hiện.