Nhật công bố khoản tín dụng một tỷ USD cho Việt Nam

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tại Nhật Bản. Trước khi rời Tokyo về nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi hội đàm quan trọng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản. Hai Thủ tướng đã trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: TTXVN)

 

Thủ tướng Nhật Bản cũng đã công bố khoản ODA trị giá 100 tỷ yên (tương đương 1 tỷ USD) dành cho Việt Nam để triển khai các dự án thuộc đợt 2 năm tài khóa 2013. Khoản ODA trị giá khoảng 100 tỷ yên (tương đương 1 tỷ USD) cho năm dự án thuộc đợt 2 năm tài khóa 2013, gồm: xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi; phát triển cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện (phần hạ tầng cảng); phát triển cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện (phần cầu và đường); chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cũng tại buổi hội đàm, Thủ tướng Shinzo Abe cam kết sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam triển khai các kế hoạch hành động cho sáu ngành công nghiệp ưu tiên của Chiến lược phát triển công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt – Nhật hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030; nghiên cứu về đề nghị tạo điều kiện cho nông sản phẩm của Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản. “Kinh tế Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản, chúng tôi ghi nhận chiến lược công nghiệp của Việt Nam và sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ hợp tác với Việt Nam, nhất là phát triển hạ tầng” – Thủ tướng Nhật nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho biết, chuyến thăm đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước và trong lúc quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản ngày càng được mở rộng và phát triển trên các lĩnh vực. Hai bên đã đạt được những kết quả quan trọng và thực chất về trọng tâm hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Bên cạnh các cam kết trên của Thủ tướng Nhật, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Công hàm trao đổi cho các dự án ODA thuộc đợt 1 năm tài khóa 2013 trị giá hơn 550 triệu USD.

Hai bên cũng đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về môi trường giữa Bộ Tài nguyên – Môi trường Việt Nam với Bộ Môi trường Nhật Bản, Bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng quy định trong lĩnh vực điện hạt nhân giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, và một số thỏa thuận hợp tác khác giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam với các đối tác Nhật Bản. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực như giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, giao lưu nhân dân, y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu…