Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân ở thủy điện Cốc Ly

ThienNhien.Net – Sáng nay, 19-12, Quỹ Bảo vệ phát triển rừng phối hợp Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Hà và UBND xã Cốc Ly tiến hành chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các hộ dân là người dân tộc thiểu số ở xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai).

Cán bộ kiểm lâm chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai)
Cán bộ kiểm lâm chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai)

Tổng số có 105 hộ gia đình được nhận tiền, với hơn 530 ha rừng thuộc lưu vực Nhà máy thủy điện Cốc Ly (Bắc Hà, Lào Cai), công suất 70MW, đã phát điện từ vài năm nay.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Hà và Quỹ Bảo vệ phát triển rừng, Ban quản lý dự án 661 Bắc Hà đã mang tiền đến tận UBND xã Cốc Ly để phát tận tay cho bà con là chủ rừng thuộc khu vực được chi trả theo quy định của Nhà nước. Ông Bàn Văn Liền, dân tộc Dao ở thôn Làng Mới, có 4,5 ha rừng, được nhận số tiền nhiều nhất trong xã, phấn khởi nói: “Có tiền của Nhà nước chi trả cho công nuôi giữ và bảo vệ rừng như thế này, gia đình tôi sẽ tái đầu tư trồng thêm rừng mới và bảo vệ rừng cũ tốt hơn”.

Để bảo đảm chính xác, công bằng, các ngành chức năng và chính quyền xã Cốc Ly đã thực hiện rà soát, thẩm tra diện tích rừng của từng hộ gia đình; đồng thời niêm yết công khai diện tích rừng và số tiền được nhận của từng hộ.

Ông Trần Xuân Hạ, Giám đốc Quỹ Bảo vệ phát triển rừng Lào Cai cho biết: Trong năm 2013 sẽ tiến hành chi trả khoảng gần bảy tỷ đồng cho các tổ chức, cá nhân quản lý, bảo vệ rừng thuộc diện được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng.