Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Mê Kông-Nhật Bản

ThienNhien.Net – Các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết tăng cường kết nối khu vực, đặc biệt thông qua phát triển các hành lang kinh tế.

Chiều 14/12 tại Tokyo cũng đã diễn ra Hội nghị Cấp cao Mê Kông– Nhật Bản lần thứ năm với sự chủ trì của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Lào, Tổng thống Myanmar và Phó Thủ tướng Thái Lan tham dự hội nghị.

Hội nghị tập trung rà soát những kết quả đã đạt được trong triển khai Chiến lược Tokyo 2012 và thảo luận các nội dung hợp tác trong thời gian tới. Các nhà Lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước sự phát triển mạnh mẽ của “quan hệ đối tác vì tương lai thịnh vượng chung” giữa các nước Mê Kông và Nhật Bản với hàng loạt các dự án và hoạt động cụ thể trên tất cả các lĩnh vực, từ phát triển cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, bảo vệ môi trường cho tới đào tạo nguồn nhân lực.

Các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết tăng cường kết nối khu vực, đặc biệt thông qua phát triển các hành lang kinh tế; cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư của khu vực; phát triển chuỗi cung ứng khu vực tối ưu và thúc đẩy hợp tác Kông- tư.

Hội nghị cũng nhất trí tăng cường hợp tác về y tế, đặc biệt trong lĩnh vực y tế dự phòng, sức khỏe bà mẹ và trẻ em, bệnh truyền nhiễm và ứng dựng công nghệ. Hội nghị hoan nghênh tuyên bố của Nhật Bản sẽ triển khai các chương trình hợp tác mới về giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao và giảng dạy tiếng Nhật nhằm tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước Mê Kôngvà Nhật Bản. Tại cuộc họp, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề xuất danh sách sửa đổi 57 dự án mà phía Nhật ưu tiên hợp tác với các nước Mê Công.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định cam kết của Việt Nam đối với hợp tác Mê Kông– Nhật Bản; đánh giá cao kết quả đã đạt được trong triển khai Chiến lược Tokyo. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường kết nối khu vực, đặc biệt là việc hoàn tất các hạ tầng và tuyến giao thông còn thiếu và đề xuất một số nội dung hợp tác cụ thể gắn kết khu vực Mê Kôngvới các nước ASEAN hải đảo và Ấn Độ Dương cũng như kết nối của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung cùng các lãnh đạo dự Hội nghị cấp cao Mê Kông-Nhật Bản
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung cùng các lãnh đạo dự Hội nghị cấp cao Mê Kông-Nhật Bản 

Thủ tướng cũng đã khẳng định tính cấp thiết của hợp tác giữa các nước trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước sông Mê Kônghướng đến mục tiêu phát triển bền vững, ổn định và lâu dài của khu vực. Thủ tướng cũng đề nghị các bên phối hợp chặt chẽ để nhanh chóng hoàn tất nghiên cứu của Ủy hội sông Mê Kôngvề phát triển và quản lý bền vững sông Mê Công, trong đó có tác động của việc xây dựng các đập thuỷ điện trên dòng chính.

Đồng tình quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Hội nghị Cấp cao Mê Kông– Nhật Bản lần thứ năm nhấn mạnh tầm quan trọng sống còn của việc quản lý và phát triển bền vững nguồn nước và các tài nguyên liên quan của sông Mê Công; khẳng định ủng hộ Uỷ hội sông Mê Kôngquốc tế đẩy nhanh các nghiên cứu về quản lý và phát triển bền vững sông Mê Công, cũng như các nghiên cứu của các nước có liên quan về tác động đến môi trường và dòng chính sông Mê Công. Các nhà Lãnh đạo Mê Kông hoan nghênh cam kết của Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố kiểm điểm giữa kỳ Chiến lược Tokyo 2012, theo đó khẳng định quyết tâm của các bên cùng thúc đẩy hợp tác Mê Kông– Nhật Bản vì sự thịnh vượng, ổn định, và phát triển bền vững của khu vực Mê Công. Các bên nhất trí tổ chức Hội nghị Cấp cao Mê Kông– Nhật Bản lần thứ sáu tại Myanmar trong năm 2014.

Tối 14/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cùng với các vị lãnh đạo, phu nhân và các đoàn đại biểu cấp cao ASEAN tham dự Tiệc chiêu đãi và biểu diễn nghệ thuật (Gala Dinner) do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân chủ trì.