Vụ tràn bùn thải titan tại Bình Thuận: Người dân yêu cầu bồi thường

ThienNhien.Net – Chiều 1-12, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo UBND về việc giải quyết thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố bể hồ chứa gây tràn bùn thải titan tại Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam).

Công ty này đã đền bù, thỏa thuận xong đối với hộ dân có xe máy bị bùn cuốn trôi bằng việc sửa lại xe máy và hỗ trợ 8 triệu đồng. Hộ dân có đất trồng chuối và dừa bị nước pha bùn đỏ tràn vào được hỗ trợ 15 triệu đồng. Công ty đã gặp chủ dự án Khu du lịch Tiến Phú để thỏa thuận xử lý ảnh hưởng lớp bùn đỏ. Riêng đối với 2 hộ dân còn lại công ty đã gặp để thỏa thuận nhưng chưa thống nhất được giá đền bù. Trong đó hộ có vườn điều là ông Võ Tấn Minh yêu cầu hỗ trợ 300 triệu đồng. Còn hộ ông Nguyễn Lập Chi yêu cầu hỗ trợ 63 triệu đồng và nạo vét lại ao.

Hiện công ty đang phối hợp với xã Tiến Thành (TP Phan Thiết) kiểm kê, xác định lại diện tích và số cây điều, cá bị thiệt hại của 2 hộ trên để tiếp tục thỏa thuận, đền bù thỏa đáng. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 1-12, diện tích các khu đất trống bên ngoài công ty bị lũ bùn đỏ tràn vào đã được đổ đất cát lên và trồng cây dương khắc phục môi trường.