Phát hiện một loài thằn lằn mới ở vùng núi đá vôi thuộc tỉnh Cao Bằng

ThienNhien.Net – Qua phân tích và so sánh về đặc điểm hình thái cũng như quan hệ di truyền, các nhà khoa học Việt Nam và Đức vừa công bố thêm một loài thằn lằn mới cho khoa học dựa trên các mẫu vật thu thập được ở tỉnh Cao Bằng.

Bài báo công bố về loài thằn lằn mới này được đăng tải trên Tạp chí Zootaxa, New Zealand (số 3736, tháng 11 năm 2013). Loài mới có tên là Thạch sùng dẹp zug Hemiphyllodactylus zugi Nguyen, Lehmann, Le, Duong, Bonkowski & Ziegler, 2013; được đặt theo tên của một nhà nghiên cứu người Mỹ, GS. George Zug thuộc Viện nghiên cứu Smithsonian, người có nhiều đóng góp trong nghiên cứu về bò sát ở khu vực Châu Á.

Đặc điểm nhận dạng của loài Thạch sùng dẹp zug như sau: Cơ thể dẹt, kích cỡ rất nhỏ (chiều dài đầu và thân khoảng 41-47 mm); đuôi ngắn và dẹt; ngón thứ nhất của chi trước và chi sau đều không có vuốt; con đực có 18-21 lỗ đùi và lỗ trước hậu môn; mặt trên đầu và thân màu xám vàng với hoa văn màu nâu đen tạo thành hình mạng lưới ở vùng cổ hoặc các vạch ngang ở thân và gốc đuôi; có một dải sáng màu chạy từ phía sau mắt đến vai, viền phía trên và phía dưới bởi sọc mảnh màu xám đen; hai bên sườn có nhiều đốm lớn, sáng màu, xếp liền nhau tạo thành hàng dọc giữa chi trước và chi sau; gốc đuôi có vệt sáng màu hình chữ U hoặc chữ V; mặt bụng màu vàng nhạt.

Thạch sùng dẹp zug Hemiphyllodactylus zugi (Ảnh: Nguyễn Quảng Trường)
Thạch sùng dẹp zug Hemiphyllodactylus zugi (Ảnh: Nguyễn Quảng Trường) 

Loài thạch sùng mới sống ở khu vực rừng trên núi đá vôi thuộc huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng ở độ cao 450-600 m so với mực nước biển. Bên cạnh loài Tắc kè ad-lơ Gekko adleri vừa mới được công bố vào tháng 5, đây là loài thằn lằn mới thứ hai được phát hiện ở tỉnh Cao Bằng trong năm 2013.

Cung cấp tin: Nguyễn Quảng Trường

Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật

Xử lý tin: Minh Tâm