Việt Nam – Thụy Điển: Hợp tác phát triển Xanh

ThienNhien.Net – Việt Nam và Thụy Điển sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa về kinh tế- thương mại, khai thác triệt để tiềm năng, thế mạnh sẵn có của mỗi bên, xứng với quan hệ truyền thống lâu đời giữa hai nước.

Chiều ngày 18/11, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Camilla Mellander đã dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Thụy Điển đến thăm và làm việc tại Bộ Công Thương. Đây là các doanh nghiệp hàng đầu của Thụy Điển như SAAB, Stena, Scania, Sek, Volvo, Duni…, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như khai thác mỏ, tài chính ngân hàng, sản xuất các thiết bị xây dựng, ô tô, sản xuất linh kiện và cấu kiện máy bay…

Ảnh: Báo Công Thương
Ảnh: Báo Công Thương

Mở đầu buổi gặp mặt, Đại sứ Thụy Điển- bà Camilla Mellander- cho rằng, buổi gặp mặt lần này là “cơ hội vàng” cho hai nước trong việc phát triển kinh tế, thông qua sự tham gia của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Thụy Điển đặc biệt quan tâm đến chiến lược tăng trưởng Xanh của Việt Nam và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này, bà Camilla Mellander cho biết.

Theo Đại diện Bộ Công Thương Việt Nam, ông Đặng Hoàng Hải- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu: Chiến lược tăng trưởng Xanh đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt, hiện Việt Nam cũng đang phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao. “Khác với nước láng giềng Trung Quốc thiên về sản xuất hàng hóa với khối lượng lớn, công nghiệp Việt Nam phát triển nhằm đưa ra thị trường những hàng hóa với chất lượng cao để đem lại sức mạnh cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Thậm chí, ngay cả hàng nông sản cũng được phát triển theo hướng này”- ông Hải nói.

Tại buổi gặp mặt, ông Đặng Hoàng Hải thẳng thắn thừa nhận, mặc dù đã được Chính phủ phê duyệt, song những thành tựu đạt được của chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh ở Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn. Việt Nam là đất nước đang nhìn thấy rõ tác hại của biến đổi khí hậu và môi trường. Vướng mắc chủ yếu hiện nay là trong phát triển năng lượng, mà giá thành điện năng đang là một trong những khó khăn khiến lĩnh vực này chưa thể phát triển mạnh như mong muốn.

Ở Việt Nam hiện nay, phát triển điện gió là những dự án có lợi về mọi mặt, cả về yếu tố môi trường cũng như kinh tế. Bên cạnh đó, các điều kiện về tự nhiên ở Việt Nam cũng rất thuận lợi cho việc phát triển điện gió. Tuy nhiên, phát triển các dự án này ở Việt Nam lại chưa nhiều, bởi giá mua điện hiện nay còn chưa hợp lý. Việc tăng giá điện cũng không hề đơn giản, phải cân nhắc nhiều yếu tố. Mặc dù vậy, đã có những dự án điện gió đầu tiên đã bắt đầu được thực hiện, mở đường cho những dự án sau có thể phát triển mạnh hơn nếu tìm được những cách thức thích hợp.

Ông Hải cũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam vẫn kiên trì bằng mọi cách để chiến lược tăng trưởng xanh được thực hiện và phát triển đúng hướng. “Mặc dù khó nhưng vẫn có thể làm được”- ông Hải nhấn mạnh.

Chia sẻ với Việt Nam về con đường phát triển thực hiện mục tiêu chiến lược tăng trưởng Xanh của Việt Nam, bà Camilla Mellander- Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam- cho biết: Thụy Điển là một trong những quốc gia trên thế giới đã theo đuổi giải pháp Xanh trong một thời gian dài. Chính phủ Thụy Điển khuyến khích và thúc đẩy giải pháp tăng trưởng Xanh đã hơn 30 năm, các doanh nghiệp Thụy Điển cũng có nhiều giải pháp phát triển theo hướng xanh và sạch, hạn chế tối đa hiện tượng rác thải nhà kính và biến đổi khí hậu.

Mặc dù Việt Nam và Thụy Điển là hai nước đã có truyền thống hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực, song hiện quan hệ kinh tế – thương mại giữa hai nước vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đến 1 tỷ USD. “Đây là con số khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng và cơ hội giữa hai nước”- ông Đặng Hoàng Hải nói.

Tại buổi gặp mặt, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu cũng bày tỏ mong muốn sẽ có sự hợp tác nhiều hơn nữa giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam- Thụy Điển. Hiện Bộ Công Thương Việt Nam cũng đang có nhiều chương trình, dự án liên quan đến tăng trưởng xanh. Bộ Công Thương sẽ là địa chỉ, cầu nối thông tin, tư vấn cho các doanh nghiệp Thụy Điển ở mức độ cao nhất.