Luxembourg đề nghị góp tiền để đóng nhà máy hạt nhân Pháp

ThienNhien.Net – Ngày 11/4, Luxembourg đã đề nghị cùng tham gia hỗ trợ tài chính để đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Cattenom – một nhà máy điện hạt nhân lâu năm của Pháp nằm gần biên giới với Luxembourg – do lo ngại đất nước nhỏ bé này có thể bị xóa sổ nếu nhà máy gặp sự cố.

Phát biểu tại cuộc họp báo nhân chuyến thăm của người đồng cấp Pháp Manuel Valls, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cảnh báo quốc gia của ông có thể bị “xóa sổ” nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra với nhà máy Cattenom. Do vậy, việc đóng cửa nhà máy này là nguyện vọng của toàn thể người dân Luxembourg. Ông cũng khẳng định Luxembourg sẽ tham gia hỗ trợ tài chính cho dự án đóng cửa nhà máy đã hoạt động từ giữa thập kỷ 80 của thế kỷ trước.

Phía Pháp cam kết từ nay tới năm 2025 sẽ đóng cửa 24 lò phản ứng hạt nhân, đưa nước này dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân Cattenom của Pháp (Ảnh: AFP)
Nhà máy điện hạt nhân Cattenom của Pháp (Ảnh: AFP)

Pháp hiện có một số nhà máy đã hoạt động lâu năm và trở thành mối lo ngại đối với các quốc gia láng giềng. Tháng trước, Đức cũng đã yêu cầu Paris đóng cửa nhà máy năng lượng Fessenheim lâu năm nhất ở Pháp, nằm gần biên giới với Đức và Thụy Sĩ. Tổng thống Francois Hollande cũng cam kết sẽ đóng cửa nhà máy hoạt động từ năm 1977 này khi ông kết thúc nhiệm kỳ của mình vào năm 2017 tới.

Nguồn: