AFD cam kết hỗ trợ 700 triệu euro cho Việt Nam

ThienNhien.Net – Thông tin được Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Hà Nội công bố chiều nay trong họp báo về hỗ trợ của cơ quan này cho Việt Nam.

Trong khuôn khổ “Năm Việt Nam – Pháp 2013-2014” và nhân dịp năm Quốc tế về hợp tác trong lĩnh vực nước của Liên Hiệp Quốc, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Hà Nội chiều nay tổ chức họp báo giới thiệu sự hỗ trợ của cơ quan này cho Việt Nam trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Rémi Genevey – Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp giới thiệu những hoạt động nổi bật trong thời gian qua của Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam, trong đó tập trung vào các dự án hỗ trợ trong lĩnh vực quản lý nguồn nước, cấp thoát nước, thủy lợi, phát triển nông thôn, xây dựng hạ tầng cơ sở…

Ông Genevey (giữa) phát biểu tại buổi họp báo chiều 6/11
Ông Genevey (giữa) phát biểu tại buổi họp báo chiều 6/11

Ông Rémi Genevey khẳng định: “Hàng năm, cơ quan chúng tôi vẫn triển khai các dự án, tham gia hỗ trợ trong các dự án về xây dựng hạ tầng cơ sở. Điều quan trọng là việc đưa ra chiến lược hoạt động của chúng tôi tại Việt Nam trong 3 năm sắp tới. Quan trọng nữa là chúng tôi sẽ không giảm kinh phí hoạt động cho các dự án tại Việt Nam, đồng thời tăng cường mở rộng các dự án trong nhiều lĩnh vực, đa dạng và hữu ích hơn cho người dân. Đặc biệt, chúng tôi luôn ủng hộ những chính sách của chính phủ Việt Nam”.

Tại buổi họp báo, ông Rémi Genevey nhấn mạnh trọng tâm trong hoạt động của Cơ quan phát triển Pháp 3 năm tới là hỗ trợ phát triển đô thị, hỗ trợ lĩnh vực sản xuất, vùng nông thôn, đào tạo nghề, giảm ô nhiễm môi trường, ngăn chặn sự biến đổi khí hậu, hạ tầng thủy lợi, cấp thoát nước. Cơ quan phát triển Pháp cam kết hỗ trợ 700 triệu euro, dành cho hỗ trợ các dự án hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp có ảnh hưởng đến môi trường và xã hội, đồng thời nâng cao chất lượng, năng suất và lồng ghép các ngành hàng nông nghiệp cũng như thúc đẩy đào tạo nghề có chất lượng cao, hỗ trợ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nông thôn.

Có mặt tại Việt Nam từ 19 năm qua, Cơ quan phát triển Pháp tích cực tham gia các hoạt động về cấp thoát nước và vệ sinh môi trường. Từ năm 1997, với các công cụ tài trợ khác nhau của mình, Cơ quan phát triển Pháp hỗ trợ 13 dự án trong lĩnh vực cấp thoát nước và vệ sinh môi trường, với mức cam kết hơn 270 triệu euro, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sông Đồng Nai, sông Hồng.

Cơ quan phát triển Pháp còn hỗ trợ dự án mở rộng và cải thiện mạng lưới cấp nước sạch của các đô thị vùng đồng bằng sông Hồng; tài trợ dự án phát triển nông thôn tổng hợp miền Trung với việc cấp khoản vay 40 triệu euro và khoản viện trợ không hoàn lại 1 triệu euro, góp phần cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng cơ bản của 13 tỉnh miền Trung. Cơ quan phát triển Pháp còn hỗ trợ dự án tăng cường năng lực quản lý nguồn nước và cải tạo hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, với khoản cho vay 20 triệu euro cùng khoản viện trợ 800.000 euro nhằm xây dựng và cải tạo các trạm bơm, cùng với việc thực hiện nghiên cứu về biến đổi khí hậu.

Nhân dịp năm Quốc tế về hợp tác trong lĩnh vực nước của Liên Hiệp Quốc, Cơ quan Phát triển Pháp tổ chức các buổi chiếu phim và hội thảo về thách thức về khai thác, bảo vệ và quản lý nước, biến đổi khí hậu, vệ sinh, thủy nông, mực nước biển dâng, sự tiếp cận nguồn nước, phát triển đô thị, phát triển kinh tế, những yếu tố góp phần tăng các nhu cầu về nước, năng lượng, lương thực.