Kiến nghị thẩm định dự án khẩn cấp bảo tồn đàn voi

ThienNhien.Net – Ngày 17/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhanh chóng thẩm định dự án khẩn cấp bảo tồn đàn voi trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2014-2020.

Ảnh: Công an TP.HCM
Ảnh minh họa: Công an TP.HCM

Theo thống kê từ năm 2009 đến nay, Đồng Nai đã ghi nhận tới 9 cá thể voi bị chết, 1 người thiệt mạng vì bị voi tấn công. Tỉnh cũng đã phải chi hàng tỷ đồng để hỗ trợ thiệt hại cho người dân sau những lần voi phá hoa màu. Vì vậy, mục tiêu chính của dự án mà tỉnh đề ra là nhằm để hạn chế, ngăn ngừa xung đột giữa voi và người, bảo vệ và phát triển đàn voi rừng của tỉnh.

Dự án sẽ được triển khai trên phạm vi các huyện: Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán đây là những địa phương còn diện tích rừng tự nhiên lớn và có đàn voi thường xuất hiện để kiếm ăn.

Trong thời gian hoạt động, dự án sẽ tập trung vào một số nội dung như: điều tra, đánh giá số lượng, cơ cấu đàn voi, cải thiện môi trường sống tự nhiên để đàn voi phát triển, hạn chế xung đột voi và người.

Được biết, Dự án có tổng vốn đầu tư trên 74 tỷ đồng và dự kiến khi được triển khai dự án không chỉ góp phần phát triển bền vững quần thể voi sống hoang dã mà còn giúp cho các hộ dân cư ở khu vực ven rừng yên tâm sản xuất và sinh sống ổn định hơn.