Công ty Happrosimex Thăng Long xả thải gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Lấy lí do là chưa giải phóng xong mặt bằng nên từ nhiều năm nay, Công ty Haprosimex Thăng Long, địa chỉ tại Km 12, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội hoạt động với ngành nghề dệt, tẩy và nhuộm vải, đã xả thải trực tiếp ra môi trường.

Kiểm tra và lấy mẫu nước thải của Công ty Happrosimex Thăng Long (Ảnh: Phương Hà/An ninh Thủ đô)
Kiểm tra và lấy mẫu nước thải của Công ty Happrosimex Thăng Long (Ảnh: Phương Hà/An ninh Thủ đô)

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty Happrosimex Thăng Long lại tiếp tục xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, Đội 5, Phòng Cảnh sát môi trường, CATP Hà Nội đã xuống hiện trường kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra tổ công tác phát hiện nhà máy đang hoạt động bình thường, nước thải sản xuất của công ty có màu đỏ và đen sẫm, xả trực tiếp ra môi trường bằng 2 đường ống, một đường ống chảy thẳng ra phía trước đường 32, đổ ra sông Nhuệ và một đường ống chảy ra cánh đồng và khu dân cư tổ 11, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Ông Khúc Văn Quang, tổ 11, xã Phú Diễn bức xúc: “Trước đây Công ty Happrosimex cũng đã nhiều lần xả thải không qua xử lý ra cánh đồng gây thiệt hại hoa màu của người dân quanh khu vực. Sau khi chúng tôi phản ánh, công ty có khắc phục bằng cách đào hố chứa nước thải, tuy nhiên trong vài ngày gần đây tình trạng trên tiếp tục tái diễn, do công ty đã cho san lấp hố chứa nước thải. Nước thải chảy ra cánh đồng làm cho ngan, vịt của người dân chúng tôi thả ra bị chết hàng loạt do uống phải nước thải. Hoa màu thì bị héo và chết”.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, phụ trách xưởng sản xuất của Công ty Happrosimex Thăng Long trình bày: “Công ty Happrosimex Thăng Long là doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa năm 2008, hiện đang thực hiện dự án di chuyển sản xuất từ nội đô ra ngoại thành theo quy định phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội, do công ty còn 2.000m2 đất chưa được giải phóng mặt bằng nên chưa thể xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Việc san lấp hố chứa nước thải là do đơn vi thi công của một công ty khác nằm sát cạnh Công ty Happrosimex làm hỏng nên công ty chưa kịp sửa chữa!”.

Tuy nhiên, Thượng tá, Lê Văn Tâm, Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Nội cho biết: Công ty luôn dựa vào việc chưa giải phóng được mặt bằng nên chây ì trong công tác bảo vệ môi trường, không xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng vẫn thường xuyên hoạt động sản xuất. Mặc dù đã nhiều lần các cơ quan ban ngành đến kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt hành chính nhưng Công ty Happrosimex Thăng Long vẫn không chấp hành nghiêm túc.

Và một nghịch lý đang diễn ra tại công ty này, mặc dù Công ty Happrosimex Thăng Long luôn kêu không có đất xây hệ thống xử lý nước thải, nhưng từ tháng 3-2012, công ty này đã cho Công ty TNHH ô tô NISUN thuê mặt bằng để kinh doanh và sửa chữa ô tô. Hiện tại Công ty NISUN cũng chưa có thủ tục, hồ sơ pháp lý về môi trường.