Khởi động chương trình trồng, phục hồi rừng Trường Sơn

ThienNhien.Net – Ngày 24/10/2013, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cùng người dân xã Tà Lu, huyện Đông Giang cùng khởi động chương trình phục hồi rừng dãy Trường Sơn, khu vực biên giới Lào và Việt Nam.

Chương trình phục hồi rừng nằm trong khuôn khổ Dự án “Dự trữ các-bon và bảo tồn đa dạng sinh học” (CarBi) do WWF khởi xướng, được tiến hành tại 20 xã thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Trong đợt trồng rừng này, các cây bản địa sẽ được trồng mới trên 200 héc-ta và hơn 430 héc-ta rừng tại những điểm trọng yếu của hai tỉnh sẽ được phục hồi bằng biện pháp xúc tiến tái sinh.

Trong năm 2014, chương trình sẽ tiếp tục trồng thêm cây bản địa trên 250 héc-ta và xúc tiến tái sinh rừng tại 2.970 héc-ta, cũng tại khu vực này.

Rừng Trường Sơn (Ảnh: WWF)
Rừng Trường Sơn thuộc khu vực Thừa Thiên Huế – Quảng Nam (Ảnh: WWF)

Trung Trường Sơn là một trong những nơi có độ đa dạng sinh học cao trong khu vực và trên thế giới, với rất nhiều loài thú quý hiếm và chỉ có thể tìm thấy tại khu vực này như Sao la, voọc, mang Trường Sơn, mang lớn và thỏ vằn. Tuy nhiên, rừng hiện nay đang bị phân mảnh do nhiều hoạt động của con người, đặc biệt là khai thác gỗ trái phép, săn bắn động vật hoang dã cũng như các phương pháp lâm nghiệp thiếu bền vững.

Sinh cảnh bị phân mảnh là một trong những nguyên nhân chính đe doạ “hành lang” sinh học tự nhiên, hạn chế các loài di chuyển và phối giống. Những hành lang sinh học là nền tảng cho sự sống còn của các loài quý hiếm sinh sống trong điểm nóng đa dạng sinh học này. Hiện nay có nhiều loài đang bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng. Nếu không có những nỗ lực tái tạo rừng, hệ sinh thái khu vực sẽ không thể phục hồi.

“WWF hiện đang nỗ lực kết nối các mảng rừng bị chia cắt tại khu vực Trung Trường Sơn để tạo ra những “hành lang” tự nhiên, nơi có thể đảm bảo sự di chuyển an toàn cho các loài quý hiếm của khu vực trong đó có loài Sao la. Trồng các cây bản địa là một trong những hoạt động WWF đang thực hiện trong chương trình CarBi để tái tạo sự liên kết liền mạch của khu vực đa dạng sinh học độc đáo này.” Tiến sỹ Lê Thuỷ Anh, Quản lý chương trình Trung Trường Sơn của WWF-Việt Nam chia sẻ.

Hợp phần Phục hồi Rừng của dự án là một chiến lược bảo vệ và phát triển rừng dựa vào cộng đồng và được thực hiện với sự hợp tác của các hộ gia đình địa phương. Các hộ dân chính là những người sẽ thực hiện việc phục hồi rừng, nơi cung cấp sinh kế cho họ. Những hộ dân tham gia vào chương trình này sẽ hợp tác cùng cán bộ dự án, xác định khu vực trồng, khoanh nuôi tái sinh rừng cũng như cùng ra quyết định loài cây trồng phù hợp và quản lý quá trình phục hồi rừng.

Sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương trong công tác tái tạo rừng là một khía cạnh quan trọng trong triết lý về kinh tế bảo tồn thuộc dự án CarBi với mục tiêu đa dạng hoá và nâng cao sinh kế của người dân địa phương, mang lại ý nghĩa trong sở hữu đất rừng cũng như tăng thu nhập cho người tham gia.

“Công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng và phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Nam. Trong kế hoạch phát triển rừng giai đoạn 2015 – 2020, tỉnh phấn đấu đạt độ che phủ rừng trong toàn tỉnh là 52%. Vì thế, ngoài những nỗ lực của tỉnh thực hiện các chương trình trồng rừng trong các năm qua, chúng tôi rất hoan nghênh sự đóng góp của các tổ chức như WWF nhằm hỗ trợ tỉnh đạt được kế hoạch đề ra. Đây là một hoạt động thiết thực để nâng cao ý thức của bà con về bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương đồng thời góp phần tăng cao thu nhập cho họ,” ông Phan Tuấn, Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam phát biểu.

Các hộ dân tham gia được cung cấp cây giống và phân bón nhằm đảm bảo sự thành công của quá trình trồng mới rừng. Trong khi đó, các cán bộ thực địa của Chi Cục và dự án CarBi sẽ giám sát và hướng dẫn người dân thực hiện. Người dân cũng được tập huấn về cách vận chuyển, trồng và chăm sóc cây giống đồng thời nhận được tiền công khi thực hiện công việc này thông qua tài khoản tiết kiệm do CarBi hỗ trợ, tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện.

Thông qua các hoạt động phục hồi rừng, CarBi đã tạo thêm việc làm và nâng cao sinh kế cho những người dân sống phụ thuộc phần lớn vào rừng, đồng thời bảo vệ được sinh cảnh cho các loài độc đáo của khu vực, trong đó có loài thú Sao la đang bị đe doạ nghiêm trọng.