7 năm chưa xong dự án khu bảo tồn

ThienNhien.Net – Hơn 200 ha đất canh tác của bà con nông dân huyện Phong Điền và Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế đã được “hiến” cho Dự án Khu bảo tồn đất ngập nước cửa sông Ô Lâu từ năm 2004, nhưng dự án này đến nay vẫn loay hoay với một mớ thủ tục.

Việc để dự án “treo” nhiều năm trong khi người dân thiếu đất sản xuất khiến nhiều hộ bức xúc. UBND xã Quảng Thái và UBND huyện Quảng Điền cũng từng nhiều lần kiến nghị về việc thông tin rõ cho dân kế hoạch triển khai dự án, nếu vẫn không triển khai thì bà con mong được nhận lại đất để phục hồi sản xuất, theo phản ánh của Công an Nhân dân ngày 8/1.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên&Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế, dự án dự kiến khởi động vào cuối năm 2010, tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị triển khai thì Luật Đa dạng sinh học ra đời nên phát sinh một số vướng mắc. Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh đã yêu cầu dừng dự án nên tỉnh chưa phê duyệt được.

Được biết, tổng diện tích quy hoạch của Khu bảo tồn ở vào khoảng 12.596 ha, đúng bằng diện tích tự nhiên khu vực Ô Lâu, trong đó, vùng lõi có diện tích 173 ha, vùng đệm 659 ha, vùng phụ cận 11.758 ha.