Đảm bảo mặt bằng thi công đường dây 500kV Sơn La-Lai Châu

ThienNhien.Net – Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La về việc triển khai Dự án đường dây 500 kV Sơn La-Lai Châu và mở rộng TBA 500 kV Sơn La.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: UBND tỉnh sẽ chỉ đạo 2 huyện Mường La, Thuận Châu – là địa phương có công trình đường dây 500 kV Sơn La-Lai Châu đi qua, tổ chức thông báo công khai rộng rãi đến từng hộ dân có công trình và đất bị ảnh hưởng của dự án; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, thành lập Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng cấp huyện, do 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng, tổ chức triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ảnh minh họa: Mạnh Hùng/Báo Hànộimới
Ảnh minh họa: Mạnh Hùng/Báo Hànộimới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cũng đặc biệt lưu ý đến việc di dời các hộ dân trong diện bị ảnh hưởng của dự án, đảm bảo đời sống ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng cũng như đảm bảo vấn đề về môi trường trong quá trình triển khai xây dựng.

Dự án đường dây 500kV Sơn La-Lai Châu và mở rộng TBA 500kV Sơn La được xây dựng nhằm mục đích kết nối Nhà máy thủy điện Lai Châu với hệ thống điện toàn quốc; kết nối các nhà máy thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc vào hệ thống điện; đảm bảo khả năng cung cấp điện từ các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc cho các phụ tải miền Bắc. Tạo điều kiện vận hành hợp lý, linh hoạt trong hệ thống điện miền Bắc và toàn quốc.

Đường dây 500kV Sơn La-Lai Châu có tổng chiều dài là 158,5km đi qua địa phận các huyện Mường La, Thuận Châu tỉnh Sơn La, huyện Tuần Giáo, Mường Chà, Mường Lay tỉnh Điện Biên và huyện Nậm Nhùn tỉnh Lai Châu.

Trong đó, tuyến đường dây đi qua địa phận tỉnh Sơn La có chiều dài 61,076 km. Xuất phát từ Trạm 500 kV Sơn La đến vị trí G27 đi qua các huyện Mường La và Thuận Châu. Diện tích thu hồi xây dựng móng cột là 83.640 m2, diện tích nằm trong hành lang an toàn là 1.944.449,4 m2.

Dự án do EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc thay mặt EVNNPT quản lý điều hành dự án.