Tái phạm nhiều nhưng chưa bị đình chỉ

ThienNhien.Net – Không chỉ làm đau đầu các cơ quan chức năng địa phương bằng món nợ thuế, phí lên tới gần 180 tỷ đồng, Công ty cổ phần Thương mại và Khoáng sản Nguyên Phát còn nhiều lần khai thác khoáng sản không đúng theo thiết kế mỏ đã được duyệt, thậm chí vi phạm về chỉ giới khai thác.

>> Sông Năng giờ đã… băng hà

>> Khai thác vàng gần 2 năm, nợ thuế và phí gần 180 tỷ đồng

Hoạt động khai thác vàng của Công ty Nguyên Phát ở gần khu vực giáp ranh giữa Bắc Kạn và Cao Bằng (Ảnh: Hoàng Chiên)
Hoạt động khai thác vàng của Công ty Nguyên Phát ở gần khu vực giáp ranh giữa tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Cao Bằng (Ảnh: Hoàng Chiên)

Theo Quyết định số 1150/GP-UBND của UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành ngày 30/6/2011, Công ty Nguyên Phát được khai thác vàng sa khoáng tại Bản Nghiểng – Vằng Ma, xã An Thắng, huyện Pác Nặm với vị trí khai thác được giới hạn bởi các điểm góc, gồm 84 điểm có tọa độ xác định trên bản đồ khu vực khai thác tỷ lệ 1/5.000 hệ tọa độ VN 2000 và UTM (đính kèm bảng tọa độ các điểm góc).

Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp này không ít lần vi phạm, thậm chí tái phạm hành vi khai thác không đúng theo thiết kế mỏ, khai thác ngoài chỉ giới cho phép.

Xác nhận thực trạng này, ông Trần Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Bắc Kạn cho hay: “Từ năm 2011 đến nay, chúng tôi đã có khoảng 4 – 5 lần phối hợp với các đơn vị kiểm tra thực địa đối với Công ty Nguyên Phát. Cả năm lần đoàn đều phát hiện Công ty có hành vi vi phạm về chỉ giới khai thác và thiết kế khai thác”.

Ông Trần Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn

Điển hình là vi phạm hồi đầu năm 2013. Cụ thể, ngày 08/01/2013, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với UBND huyện Pác Nặm, UBND xã An Thắng tiến hành kiểm tra thực địa mỏ Bản Nghiểng – Vằng Ma. Kết quả cho thấy, từ mốc 159 đến mốc 182 theo bản đồ thu hồi giao đất, Công ty đắp đê nắn dòng trên ranh giới tỉnh Bắc Kạn – Cao Bằng. Chiều rộng trung bình từ đường địa giới sang bờ hồ lắng phía Cao Bằng khoảng 20 mét; chiều dài 1,9 km; diện tích khoảng 3,9 ha. Đoàn xác định, toàn bộ 3,9 ha mà Công ty sử dụng làm hồ lắng, nắn dòng, đổ thải và chứa đất màu thuộc đất Cao Bằng, nằm ngoài chỉ giới được cấp phép.

Trước sai phạm này, ngày 15/01/2013, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã ra Quyết định số 06/QĐ-XPHC xử phạt Công ty Nguyên Phát 18 triệu đồng, đồng thời yêu cầu Công ty chấm dứt việc xây dựng bể lắng, đổ thải ngoài chỉ giới được cấp và hoàn thổ trả lại hiện trạng ban đầu khu vực ngoài chỉ giới. Ngoài việc đề ra mức phạt, văn bản cũng lưu ý hành vi vi phạm của Công ty Nguyên Phát có thêm tình tiết tăng nặng là Công ty đã tái phạm hành vi khai thác không đúng theo thiết kế mỏ đã được phê duyệt.

Trước đó, ngày 02/5/2012, Công ty này cũng bị nhận án phạt 18 triệu đồng theo Quyết định số 16/QĐ-XPHC của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Quyết định nêu rõ Công ty đã khai thác khoáng sản không đúng trình tự thiết kế, đồng thời thay đổi trình tự khai thác trong thời gian dài mà không báo cáo các cơ quan chức năng theo quy định. Sở yêu cầu Công ty chấp hành việc nộp phạt và phải điều chỉnh trình tự khai thác theo đúng thiết kế đã được duyệt.

Trao đổi về các vi phạm của Công ty Nguyên Phát, ông Trần Nguyên cho biết: Sở Tài nguyên và Môi trường từng kiến nghị UBND tỉnh Bắc Kạn đình chỉ khai thác ba tháng đối với Công ty về hành vi khai thác sai chỉ giới cho phép. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và nếu doanh nghiệp tiếp tục tái phạm thì Sở sẽ kiến nghị thu hồi giấy phép khai thác của đơn vị” – ông Nguyên nhấn mạnh.

Điều gây khó hiểu với nhiều người là tại sao mắc hàng loạt những vi phạm về khai thác khoáng sản như vậy nhưng đến nay Công ty Nguyên Phát vẫn “an toàn”, ngoại trừ một số án phạt hành chính nhỏ lẻ từ các cấp sở, ngành?!