Bắc Giang chi 18 tỷ đồng cải tạo hồ chứa nước

ThienNhien.Net – Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2013, tỉnh sẽ chi 18 tỷ đồng ứng trước từ nguồn ngân sách Trung ương để đầu tư sửa chữa, đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước: Hố Cao, Cầu Rễ, Hồng Lĩnh, Tân Gia và Khe Áng.

Cụ thể, tỉnh sẽ đầu tư triển khai 3 dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi hồ Hố Cao (huyện Lạng Giang); Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Cầu Rễ, Hồng Lĩnh, Tân Gia (huyện Yên Thế) và Dự án cải tạo, nâng cấp hồ chứa nước Khe Áng (huyện Sơn Động).

Các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi cho các hồ trên được UBND tỉnh xác định là cấp thiết, vì các hồ này xây dựng đã lâu, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc cấp nước sản xuất và đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Hiện nước ta có khoảng 6.600 hồ chứa các loại với mục tiêu chính là cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và tham gia điều tiết lũ cho vùng hạ du, tạo nguồn nước cho sinh hoạt và phát điện. Các tỉnh xây dựng nhiều hồ chứa là: Bắc Giang 461 hồ, Hòa Bình 521 hồ, Tuyên Quang 503 hồ, Vĩnh Phúc 209 hồ, Phú Thọ 124 hồ, Thanh Hóa 618 hồ, Nghệ An 625 hồ, Hà Tĩnh 345 hồ, Bình Định 161 hồ, Đăk Lăk 539 hồ… Tuy nhiên, hầu hết các hồ đều được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, độ an toàn tương đối thấp.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, mưa lũ bất thường, việc bảo đảm an toàn các hồ, đập nói chung, nhất là các hồ đập vừa và nhỏ có ý nghĩa quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội và đời sống cho nhân dân. Chính vì vậy, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về an toàn hồ chứa nước nhằm kiểm tra, đánh giá công tác bảo đảm an toàn các hồ chứa nước tại các địa phương.