ASEAN tổ chức diễn đàn ứng phó với các hiểm họa khí hậu

Diễn đàn quy tụ các chuyên gia và quan chức từ các quốc gia thành viên ASEAN nhằm thảo luận về các xu hướng và hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á.

Cảnh ngập lụt tại Shah Alam, Selangor, Malaysia, ngày 20/12/2021. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Diễn đàn Nghiên cứu và Phát triển Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 4 về chủ đề “Xây dựng khả năng ứng phó thiên tai trước các hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á” vừa được tổ chức trực tuyến với sự hỗ trợ của Quỹ Hội nhập Nhật Bản-ASEAN (JAIF).

Diễn đàn quy tụ các chuyên gia và quan chức từ các quốc gia thành viên ASEAN nhằm thảo luận về các xu hướng và hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á cũng như các giải pháp chính sách nhằm xây dựng khả năng phục hồi sau thảm họa.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa-Xã hội (ASCC) Ekkaphab Phanthavong nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu đang góp phần làm gia tăng rủi ro và sự tổn thương cho các quốc gia và cộng đồng tại khu vực Đông Nam Á.

Ông Ekkaphab kêu gọi phát triển các phương pháp thích ứng sáng tạo và hợp tác liên ngành nhằm giảm thiểu những rủi ro này; khẳng định sự cần thiết huy động các lực lượng địa phương và các công nghệ tiên tiến, đồng thời gợi ý rằng tài chính sáng tạo có thể là một công cụ mạnh mẽ.

Về phần mình, Tiến sỹ Saut Sagala từ Sáng kiến Phát triển Khả năng phục hồi cho rằng ngoài việc thành lập Diễn đàn thảm họa khu vực ASEAN nhằm kết nối hợp tác giữa các trụ cột và liên trụ cột, ASEAN cần thúc đẩy sự đóng góp của giới trẻ, thiết lập mạng lưới các chuyên gia truyền thông và tăng cường phòng ngừa, ứng phó khẩn cấp và phục hồi sau thảm họa.

Trong khi đó, Tiến sỹ Iffah Farhana Abu Talib từ Đại học Teknologi MARA cho biết bối cảnh rủi ro thiên tai đang thay đổi ở ASEAN do biến đổi khí hậu.

Cộng đồng quốc tế đã và đang phát triển một số mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu như xây dựng các thành phố có khả năng ứng phó với thiên tai, triển khai Quỹ giải quyết tổn thất do thiên tai sau Hội nghị khí hậu COP 27.

Tiến sỹ Mizan Bisri từ Sáng kiến Phát triển Khả năng phục hồi kêu gọi huy động các công nghệ ứng dụng để thúc đẩy Hành động cảnh báo sớm và thông minh trong ASEAN, đồng thời cho rằng ASEAN cần đầu tư cho các công nghệ và phân tích tiên tiến.

Phát biểu bế mạc, Vụ trưởng Hợp tác Quốc tế thuộc Cục Phòng chống và Giảm nhẹ Thiên tai Thái Lan kiêm Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý Thiên tai (ACDM), bà Pannapa Na Nan đã kêu gọi hợp tác liên ngành trong việc xem xét và thực hiện khuyến nghị của các chuyên gia.

Nhân dịp này, bà Pannapa cũng mời các cơ quan chuyên ngành của ASEAN tham dự Diễn đàn ASEAN về phục hồi sau thảm họa sẽ được tổ chức vào năm 2023 và cùng nhau hợp tác để giúp ASEAN vươn lên mạnh mẽ hơn sau các cuộc khủng hoảng hiện tại và tương lai.

Nguồn: