Lợi dụng trồng rừng để phá rừng

ThienNhien.Net – Sau khi Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơn Ðộng bị “tố” lợi dụng việc trồng rừng sản xuất để phá rừng tự nhiên trên địa bàn xã Bồng Am, huyện Sơn Ðộng (Bắc Giang), ngày 10-4-2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN – PTNT) Bắc Giang đã có Quyết định số 108/QÐ-SNN tiến hành xác minh làm rõ. Thế nhưng, trong khi vụ việc vẫn chưa được xử lý, thì Sở NN – PTNT Bắc Giang lại tiếp tục cấp phép cải tạo rừng cho Công ty này, gây nhiều bức xúc trong dư luận nhân dân địa phương.

Ảnh minh họa (ThienNhien.Net)
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2008, Công ty Lâm nghiệp Sơn Ðộng (nay là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơn Ðộng – gọi tắt là Công ty) được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt dự án cải tạo rừng tự nhiên giai đoạn 2008-2012, với tổng diện tích 390 ha (QÐ số 229/QÐ-UBND ngày 4-3-2008). Tính đến hết năm 2012, Công ty đã thực hiện cải tạo, khai thác được 351,7 ha trên tổng số 390,6 ha được cấp phép. Ðáng lưu ý là bên ngoài diện tích này, Công ty đã tự ý khai thác hàng chục ha rừng tự nhiên, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, ông Chu Bá Nghĩa, Chủ tịch HÐTV, Giám đốc Công ty còn chỉ đạo nhân viên làm hàng chục km đường qua rừng tự nhiên để tiện việc vận chuyển lâm sản. Chỉ đến khi nhân dân tố cáo, ngành lâm nghiệp Bắc Giang mới tiến hành kiểm tra trên một diện tích rất nhỏ (so với diện tích cấp phép) là gần 30 ha thì lập tức phát hiện rừng tự nhiên bị khai thác trái phép đến 23 ha, chưa kể 3.990 m2 đường mở qua rừng không nằm trong hồ sơ thiết kế. Cụ thể, diện tích Công ty vi phạm nằm tại khu vực Khe Rào (xã Bồng Am) và khoảnh 19, đội Ðá Bờ 2, đều nằm trên diện tích Công ty được giao quản lý, khai thác và bảo vệ.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở NN – PTNT, kiêm Chi cục trưởng Kiểm lâm Bắc Giang Dương Xuân Bánh cho biết: Sau khi có báo cáo kết quả xác minh đơn tố cáo của người dân cũng như làm việc với ông Chu Bá Nghĩa, Giám đốc Công ty, Sở đã kết luận Công ty và cá nhân giám đốc đã vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (Ðiều 27); vi phạm điểm 2.4 mục 2 Thông tư số 99/TT-BNN ngày 6-11-2006 của Bộ NN-PTNT; vi phạm nhiều văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang… Trên cơ sở đó, Sở NN – PTNT đã báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét hình thức kỷ luật đối với cá nhân ông Chu Bá Nghĩa cũng như đối với cán bộ kiểm lâm phụ trách khu vực để cho Công ty cải tạo khai thác trái phép diện tích rừng nói trên.

Ðiều ngạc nhiên là khi vụ việc chưa được giải quyết, thì tháng 7-2013, chính ông Dương Xuân Bánh lại tiếp tục ký duyệt cho Công ty Lâm nghiệp Sơn Ðộng khai thác 12,8 ha còn lại (trong tổng số 390 ha đã cấp cho Công ty theo QÐ số 229 của UBND tỉnh). Trong khi đó, ông là người nắm chắc hơn ai hết việc Công ty và cá nhân giám đốc đang bị kiểm tra, xác minh các hành vi lợi dụng việc cải tạo, khai thác để phá rừng trên địa bàn huyện Sơn Ðộng.

Ðề nghị tỉnh Bắc Giang cần khẩn trương vào cuộc làm rõ trách nhiệm của một số người đang lợi dụng cải tạo rừng để phá rừng.