Xử lý các bãi tập kết, mua bán than trái pháp luật

ThienNhien.Net – Kết thúc đợt kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, bộ Công thương dự kiến tiếp tục phối hợp với bộ Công an và UBND tỉnh liên quan để kiểm tra các bãi tập kết, mua bán than trái pháp luật, xử lý theo quy định.

Tại báo cáo gửi tới Thủ tướng Chính phủ, bộ Công thương cho hay, việc giải quyết than tồn tại tại các kho bãi ngoài quy hoạch và trong nhà dân chưa triệt để dẫn tới tình trạng một số cá nhân đang lợi dụng để tiếp tục kinh doanh than có nguồn gốc trái phép.

Hiện tình trạng lập bến bãi để chế biến than tại các địa phương giáp ranh Quảng Ninh là Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang…đang diễn ra với phức tạp với thủ đoạn ngày càng đa dạng, tinh vi, như sử dụng hóa đơn có nguồn gốc than hợp pháp, để quay vòng mua bán than có nguồn gốc trái phép được vận chuyển từ Đông Triều, Mạo Khê để kinh doanh than trái phép. Cạnh đó, công tác quản lý than đầu nguồn ở một số đơn vị thành viên thuộc Vinacomin còn sơ hở, để xẩy ra thất thoát than như tại khai trường công ty Cổ phần than Cao Sơn.