Đề nghị hỗ trợ phương án bảo vệ hai cá thể báo hoa mai

ThienNhien.Net – Chiều 19-9, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng xác nhận, hai cá thể thuộc loài thú ăn thịt xuất hiện tại khu dân cư, sau sân bay Liên Khương – Đà Lạt là báo hoa mai.

Đồng thời, Chi cục cũng có văn bản đề nghị Cục Kiểm lâm cho ý kiến và biện pháp xử lý, bảo vệ hai cá thể báo này.

Báo hoa mai (Ảnh: Nhân Dân)

Kết quả thu thập hiện trường và qua lời kể của người dân, gửi mẫu thạch cao dấu chân đi giám định, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng kết luận, hai cá thể trên là loài báo hoa mai (tên khoa học: Panthera Pardus). Đây là loài thú thuộc họ mèo (Felidae), thuộc danh mục động vật nguy cấp, quý hiếm, cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Như báo Nhân Dân điện tử đã đưa tin, hai con thú này được một số hộ dân thôn Bospha, xã Liên Hiệp (Đức Trọng, Lâm Đồng) phát hiện vào ngày 12-9. Từ ngày có thú dữ xuất hiện, đã có ba hộ dân sống tại khu vực trên thông báo với chính quyền địa phương “bị thú dữ tấn công chuồng nuôi gia cầm”. Hai con thú này đã ăn thịt 13 con ngỗng của các hộ dân.

Theo nhận định của Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, có thể hai cá thể báo hoa mai trên ban ngày trú ẩn tại các lùm cây rậm rạp trong khu vực Sân bay Liên Khương. Điều này sẽ gây tâm lý hoang mang cho người dân địa phương và hành khách trong sân bay.

Để bảo vệ loài thú quý hiếm này, đồng thời tránh tổn thất về người và của có thể xảy ra, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng báo cáo để Cục Kiểm lâm có phương án chỉ đạo, xử lý.

Hiện nay, lực lượng kiểm lâm, dân phòng địa phương đang tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ an toàn cho người dân và ngăn chặn các đối tượng săn thú trái phép.