Nhật thấy 300 tấn mùn cưa nhiễm xạ gần hồ Biwa

ThienNhien.Net – Các quan chức tỉnh Shiga của Nhật Bản cho biết cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 200-300 tấn mùn cưa nhiễm xạ bị bỏ lại gần Hồ Biwa; trong đó các mẫu gỗ thu được từ đống phế thải này cho thấy hàm lượng chất phóng xạ cesium lên tới 3.000 becquerel (bq)/kg.

Hàm lượng trên nằm dưới mức 8.000 bq/kg, ngưỡng tối đa để có thể áp dụng các biện pháp đặc biệt như cách ly vật liệu nhiễm xạ khỏi nguồn nước nhưng lại vượt mức 100bq/kg, ngưỡng cho phép để tái chế vật liệu.

Hồ Biwa (Ảnh: panoramio.com/VietnamPlus)
Hồ Biwa (Ảnh: panoramio.com/VietnamPlus)

Chính quyền tỉnh Shiga hiện đang điều tra nguồn gốc của đống phế thải này. Mùn cưa được tìm thấy trên một bãi tập kết ven sông Kamo ở thành phố Takashima và một số địa điểm khác ở gần hồ. Gỗ phế thải còn được rải lên một đoạn đường phục vụ thi công bờ kè sông và cũng được tìm thấy trong 77 túi cát. Trước đó, người dân ở gần khu vực đã cảnh báo chính quyền hồi tháng Tư năm nay.

Một người đàn ông bị nghi ngờ là đã vứt bỏ gỗ phế thải cho biết đã rải mùn cưa trên đoạn đường này để cho dễ đi lại. Tuy nhiên, tỉnh Shiga đã mất liên lạc với người này từ ngày 30/4 vừa qua.

Tỉnh trên dự kiến sẽ ra lệnh thu dọn toàn bộ chỗ mùn cưa trên vì cho rằng việc để vật liệu phế thải ở đây có thể vi phạm luật đường thủy.

Tỉnh trưởng Shiga, bà Yukiko Kada nới: “Địa điểm trên là một đoạn cửa sông dẫn ra hồ Biwa và việc tập kết phế thải không được phép của cơ quan hữu quan là hết sức nguy hiểm. Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này một cách triệt để”.