Vụ chôn hóa chất độc hại xuống lòng đất: Hàng nghìn người dân bị đầu độc

ThienNhien.Net – Sáng 03/9, hàng trăm người dân xã Yên Lâm, huyện Yên Định và các xã Cẩm Tân, Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) tiếp tục dựng lều ngăn chặn Công ty CP Nicotex Thanh Thái, xã Cẩm Vân tẩu tán hóa chất độc hại.

Anh LHG (Yên Định) cho biết, đến ngày 03/9, người dân tiếp tục phát hiện nhiều điểm chôn hóa chất trong và ngoài khuôn viên Công ty Nicotex Thanh Thái. Tuy nhiên, nhiều vị trí do người dân nghi ngờ có chứa hóa chất chưa được phía công an đồng ý cho khai quật. Đặc biệt, nhiều người cho rằng ở phía dưới khu vực nhà tắm của Công ty này có khoảng 50 tấn hóa chất chôn ở dưới đất, sau đó xây đè nhà tắm lên trên.

Ông Trịnh Văn Trương (Yên Định) – một người dân sống gần khu vực chôn hóa chất – khẳng định: “Khoảng 9 năm trước, tôi từng chở vật liệu xây dựng vào khu vực sân chính của Công ty này. Khi đó, tôi phát hiện toàn bộ khu vực sân chạy dài được đào xới tung lên, phía dưới có chôn nhiều hóa chất độc hại, nguy hiểm”.

Hàng chục phuy chứa hóa chất chưa kịp tẩu tán (Ảnh: Đặng Trung/Pháp luật TP.HCM)
Hàng chục phuy chứa hóa chất chưa kịp tẩu tán (Ảnh: Đặng Trung/Pháp luật TP.HCM)

Theo tìm hiểu, Công ty Nicotex Thanh Thái chính thức hoạt động từ năm 1997. Sau đó, người dân địa phương đã nhiều lần làm đơn cầu cứu tới nhiều cơ quan chức năng về việc Công ty này chôn thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại xuống lòng đất.

Ngày 31/8, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động 1 tháng đối với Công ty Nicotex để phục vụ điều tra. Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, công an tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc làm rõ.