Thủy điện Ea K’tuor: Tỉnh bảo dừng, Bộ nói tiếp tục

ThienNhien.Net – Trong khi UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết sẽ đề nghị dừng dự án thủy điện Ea K’tuor thuộc Vườn Quốc gia Chư Yang Sin thì Bộ Công Thương lại khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện.

 Khu vực dự kiến xây dựng Nhà máy Thủy điện Ea K’tuor (Ảnh: Cao Nguyên/www.nld.com.vn)

Khu vực dự kiến xây dựng Nhà máy Thủy điện Ea K’tuor (Ảnh: Cao Nguyên/www.nld.com.vn)

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 8/2013 của Bộ Công Thương vào chiều 03/9, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, cho biết Bộ này sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện dự án thủy điện Ea K’tuor theo đúng quy định.

Theo ông Thọ, Ea K’tuor nằm trong quy hoạch dự án thủy điện vừa và nhỏ được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt. Mới đầu, chủ đầu tư dự kiến lập quy mô dự án là 9,3 MW, chiếm 64 ha diện tích đất rừng trong Vườn Quốc gia (VQG) Chư Yang Sin. Tuy nhiên, với lý do chiếm nhiều diện tích thuộc khu vực đất rừng quốc gia, UBND tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa cho phép triển khai dự án.

Qua rà soát các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn Đắk Lắk, Bộ Công Thương đã đề nghị UBND tỉnh này chỉ đạo chủ đầu tư điều chỉnh dự án theo hướng giảm chiếm dụng đất của VQG Chư Yang Sin. Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã đồng ý giao UBND tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện nội dung này. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, hiện nay, chủ đầu tư đang xem xét giảm quy mô công suất dự án xuống còn 5 MW, tương ứng diện tích đất VQG bị chiếm dụng khoảng 6 ha.

“Với dự án này, Bộ Công Thương sẽ xem xét quyết định về quy hoạch, đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định hiện hành, bảo đảm hiệu quả kinh tế mà không làm ảnh hưởng đến môi trường” – ông Thọ nói.

Cùng ngày, ông Trần Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết cơ quan này vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ đầu tư về việc không thống nhất cho Công ty TNHH Hoàng Nguyên triển khai xây dựng Nhà máy Thủy điện Ea K’tuor.

“Kết quả kiểm tra hiện trạng và báo cáo của các sở, ngành cho thấy việc xây dựng Nhà máy Thủy điện Ea K’tuor sẽ ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh học của VQG Chư Yang Sin và khu di tịch lịch sử cách mạng cấp quốc gia là hang đá Đắk Tuor” – ông Hiếu khẳng định.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, VQG Chư Yang Sin và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều phản đối việc thực hiện dự án này với lý do đây là dự án nhỏ, nằm trong phân khu nghiêm ngặt của VQG Chư Yang Sin nên sẽ ảnh hưởng đến đời sống tự nhiên của các loài động, thực vật hoang dã, gây ô nhiễm môi trường.