Xây đê chắn cát, tàu mắc cạn nhiều hơn

ThienNhien.Net – Hàng chục tỉ đồng đã được “rót” cho việc nạo vét cửa biển và xây đê chắn cát Sa Huỳnh nhưng cát vẫn bồi nặng và tàu vẫn “mắc” nhiều hơn.


Năm 2001, tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu triển khai dự án thông cửa biển và xây cảng cá Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ), với tổng vốn đầu tư hơn 44 tỉ đồng, gồm nhiều hạng mục như xây đê chắn cát, nạo vét luồng, vũng quay đậu cho tàu thuyền… Những tưởng dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện để tàu thuyền neo trú tránh bão và tạo thuận lợi cho ngư dân phát triển kinh tế biển, nhưng trên thực tế thì… “tiền mất tật mang”, tàu thuyền ngư dân vẫn mắc cạn và va đập vào đá như thường. Đã có hàng trăm tàu hư hại vẫn đang chờ được giải quyết.

Theo người dân địa phương, trước đây luồng ra vào cửa biển Sa Huỳnh rộng trên 100m nhưng hiện nay do bị bồi lấp, chỉ còn khoảng 40m, thậm chí có nơi chỉ rộng 10m. “Với biên độ rộng như vậy thì phương tiện vào mà không bị nạn mới là chuyện lạ” – lão ngư Nguyễn Hải Nam cho biết. Đó cũng là lý do khiến 200/722 tàu thuyền của Phổ Thạnh phải neo đậu nhờ các tỉnh bạn.

Từ năm 2003 trở lại đây, đã có 30 tàu thuyền của ngư dân địa phương bị nạn tại cửa Sa Huỳnh, trong đó có 5 chiếc bị vỡ hoàn toàn, 25 chiếc bị hư hỏng nặng, thiệt hại nhiều tỉ đồng và làm bị thương nhiều ngư dân.

Ông Nguyễn Duy Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh thừa nhận: Từ khi có con đê này, tàu thuyền địa phương bị nạn rất nhiều. Mặt khác do không được nạo vét nên cửa bị lấp rất nặng, vì thế hiện chỉ những tàu có công suất từ 110Cv trở xuống khi nước lớn mới ra vào được. Muốn khắc phục tình trạng này cần phải đầu tư để xây một con đê khác ở phía ngoài.

Câu hỏi đặt ra là ngay cả khi đã có một con đê khác ở phía ngoài thì liệu còn mấy người dám tin vào tính khả thi của dự án này?