Ngư nghiệp Fukushima đình đốn sau vụ rò phóng xạ

ThienNhien.Net – Hợp tác xã ngư nghiệp Soma Futaba ngày 22/8 cho biết toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá ngoài khơi Fukushima sẽ hoãn lại vô thời hạn.

Trước mắt, vụ đánh bắt thử vào cuối tháng 8/2013 sẽ bị dừng lại do sự cố rò rỉ nước nhiễm xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 ra biển.

Động thái trên của hợp tác xã Soma Futaba, đơn vị phụ trách khu vực phía Bắc của tỉnh này diễn ra ngay sau khi một hợp tác xã khác phụ trách vùng đánh bắt phía Nam từ bỏ kế hoạch nối lại hoạt động ngư nghiệp từ tháng 9/2013.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 19/8 cho biết đơn vị này phát hiện thấy những vũng nước nhỏ có nồng độ phóng xạ cao gần khu vực đặt hàng loạt các bồn chứa tại nhà máy này.

Quan chức địa phương và các chuyên gia hạt nhân thanh sát tại công trình ngăn nước nhiễm xạ ra biển tại Okuma, quận Fukushima (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn khi TEPCO phát hiện 300 tấn nước nhiễm xạ có khả năng bị rò rỉ từ một bồn chứa có dung tích khoảng 1.000 tấn. Đơn vị điều hành nhà máy này ngày 21/8 còn cho biết nước nhiễm xạ rò rỉ từ bồn chứa có thể đã chảy ra Thái Bình Dương qua các cửa cống.

Ông Hiroyuki Sato, Chủ nhiệm hợp tác xã Soma Futaba, cho biết: “Chúng tôi sẽ không có cách nào giành được sự cảm thông từ người tiêu dùng.”

Ông nói: “Chúng tôi muốn chính phủ sớm có những biện pháp giúp chúng tôi vượt qua khó khăn này càng sớm càng tốt.”

Các hoạt động đánh bắt ở tỉnh đông bắc Nhật Bản trông ra Thái Bình Dương này đã phải tự nguyện đình chỉ sau cuộc khủng hoảng hạt nhân phát sinh từ trận động đất và sóng thần kinh hoàng hồi tháng 3/2011.

Hợp tác xã Soma Futaba bắt đầu các chuyến đánh bắt thử ngoài khơi thành phố Soma hồi tháng 6/2012. Trong khi đó, hợp tác xã Iwaki ở tỉnh này đã lên kế hoạch cho chuyến ra khơi đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân.