Lai Châu chi trả gần 90 tỷ đồng Quỹ Bảo vệ, phát triển rừng

ThienNhien.Net – Từ đầu năm đến nay, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Lai Châu đã thực hiện chi trả gần 90 tỷ đồng cho hơn 57.000 hộ dân đang tham gia quản lý, chăm sóc và bảo vệ trên 434.000ha rừng.

(Ảnh minh họa: Quang Quyết/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Quang Quyết/TTXVN)

Ông Nguyễn Trọng Lịch, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Lai Châu cho biết sau khi các nhà máy thủy điện có hợp đồng ủy thác để thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn chuyển tiền về Quỹ, Quỹ sẽ tiến hành chi trả toàn bộ số tiền dịch vụ môi trường rừng còn lại cho bà con nhân dân trong thời gian sớm nhất.

Việc nhận chăm sóc rừng, người dân vừa có thể giữ rừng vừa có thể phát triển kinh tế từ rừng. Quỹ sẽ tích cực tuyên truyền đến người dân những lợi ích khi thực hiện trông coi rừng để từ đó phát triển hơn nữa số hộ tham gia chăm sóc và bảo vệ rừng.

Năm nay, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Lai Châu đã thu trên 143 tỷ đồng từ bảy nhà máy thủy điện có hợp đồng ủy thác để thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ cơ sở đã ký hợp đồng nhưng chây ì, chậm thực hiện chuyển tiền về quỹ như Nhà máy thủy điện Nậm Lụng, Nhà máy thủy điện Nậm Cát, huyện biên giới Phong Thổ. Hiện nay, các đơn vị trên địa bàn còn nợ Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng khoảng gần 500 triệu đồng.

Năm 2012, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Lai Châu chi trả gần 140 tỷ đồng, bằng 98,5% kế hoạch đề ra.