Các nước đang phát triển chưa đủ điều kiện nghiên cứu NLSH từ tảo

ThienNhien.Net – Theo các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học UN (Nhật Bản), việc thiếu năng lực nghiên cứu và phát triển đang là một trong những rào cản chính khiến nguồn năng lượng dồi dào từ tảo không còn phù hợp với các nước đang phát triển.

Trong bối cảnh đất đai ngày càng khan hiếm như hiện nay thì đầu tư vào nhiên liệu sinh học (NLSH) từ tảo hoàn toàn là lựa chọn lý tưởng cho các nước đang phát triển vì tảo vốn ưa khí hậu nhiệt đới, lại không tốn đất canh tác.

Tuy nhiên, cho đến nay, đa phần các nước vẫn chưa đủ năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ biến tảo thành nguồn năng lượng bền vững, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Muốn phát triển NLSH từ tảo, các nước cần chú trọng đầu tư vào nâng cao năng lực (Ảnh: SandiaLabs/Flickr)
Muốn phát triển NLSH từ tảo, các nước cần chú trọng đầu tư nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển (Ảnh: SandiaLabs/Flickr)

Kết luận này được nhóm nghiên cứu đưa ra trên cơ sở phân tích số lượng ấn phẩm báo chí và bằng sáng chế trên thế giới liên quan tới nghiên cứu tảo cho NLSH. Trong khi Mỹ và châu Âu chiếm tới 70% tổng số sản phẩm nghiên cứu từ năm 1974 – 2010 thì bản thân châu Phi và Nam Mỹ chỉ chiếm 4% mặc dù đây là những nơi thích hợp trồng tảo.

Để cải thiện tình hình, ông cho rằng các nước này cần nâng cao năng lực nghiên cứu và thay đổi khung pháp lý nhằm hỗ trợ đưa công nghệ vào áp dụng tại nước mình. Đồng thời cần tăng cường hợp tác với các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ… bởi kể cả khi mới chiếm một tỷ lệ khiêm tốn trong tổng số sản phẩm nghiên cứu liên quan tới NLSH từ tảo thì xét trên quy mô dân số, họ vẫn làm tốt hơn các quốc gia châu Phi.