Xuân về trên Ba Bể

ThienNhien.Net – Một mùa xuân mới lại về. Đồng bào các dân tộc huyện Ba Bể, Bắc Kạn lại nô nức chuẩn bị cho một mùa lễ hội lớn nhất trong năm. Không chỉ để cảm tạ thần núi, thần sông, mỗi độ Tết đến, xuân về còn là dịp để người dân vùng núi nơi đây gửi gắm muôn vàn ước mong về một năm mới an lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Điểm dừng chân đầu tiên không thể không nhắc tới khi đặt chân đến Ba bể chính là di sản thiên nhiên ASEAN – hồ Ba Bể. Được hình thành cách đây hơn 200 triệu năm, hồ không chỉ có giá trị về mặt cảnh quan, địa chất mà còn có giá trị to lớn về đa dạng sinh học, đặc biệt địa danh còn gắn liền với những phong tục và nét văn hóa vô cùng độc đáo của người dân tộc Tày, Dao.

Thắng cảnh hồ Ba Bể

Dọc theo bờ sông Năng đến hồ Ba Bể, ta sẽ bắt gặp những bản làng của người Tày với những nếp nhà sàn mộc mạc đang say sưa hát múa đón mừng xuân sang, những người con gái dân tộc Tày, Dao cổ trắng ngần ẩn dưới những chiếc vòng bạc trắng đặc trưng, mặc kèm chiếc váy nhung đen kín đáo nhưng đậm nét duyên…

Hoa ly trên đỉnh Đồn Đèn
Điệu then tày trong hội ngày xuân

Về Nam Mẫu trong những ngày hội Xuân Ba Bể (từ mùng 9 – 11 tháng giêng âm lịch), bạn sẽ được hòa cùng sắc màu rực rỡ của ngày hội dân tộc với những trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, chọi bò, đấu vật, đẩy gậy, hát đối…, tất cả đều được tổ chức trên đảo An Mã của hồ.

Trò chơi dân gian đánh đu

... và ném còn
Màn dâng lễ của các xã trong Ba Bể
Mâm ngũ quả được bày trong ngày hội
Thanh niên tụ tập du xuân

... rồi trổ tài thổi khèn
... hoặc súng sính rủ nhau xuống chợ