Elon Musk tiết lộ kế hoạch cho dự án tàu siêu tốc “Hyperloop”

ThienNhien.Net – Elon Musk, một người đầy tham vọng, vừa mới tiết lộ kế hoạch cho phiên bản alpha của dự án đang rất được chờ đợi, đó là hệ thống vận chuyển siêu tốc Hyperloop.

Theo tuyên bố của Elon Musk thì hệ thống vận chuyển tiên tiến này sẽ có thể đưa hành khách đi từ Los Angeles đến San Francisco trong vòng dưới 30 phút. Theo kế hoạch, Hyperloop sẽ vận chuyển hành khách trong một đường ống nhôm với vận tốc lên đến 1.280 km/h, đặt dọc theo đường cao tốc liên bang I-5 đi qua California. Chi phí dự kiến cho phiên bản chỉ chở người là khoảng 6 tỷ USD, trong khi phiên bản chở được cả ô tô là 10 tỷ USD.

Qua một cuộc điện thoại trả lời phỏng vấn, Musk cho biết anh hy vọng một phiên bản mẫu sẽ chỉ mất khoảng từ 3 đến 4 năm để hoàn tất và giao cho một người đứng đầu dự án thích hợp. Musk cũng tuyên bố: “Nếu nó là ưu tiên hàng đầu của tôi, tôi có thể hoàn thành nó trong một đến hai năm”.

Vấn đề lớn nhất trong hệ thống vận chuyển của Musk là làm sao để có thể đảm bảo tốc độ cao mà không bị mất nhiều năng lượng vào lực ma sát. Theo một bài viết trên Businessweek, giải pháp cho vấn đề này là giữ áp suất của phần nội thất bên trong Hyperloop ở mức thấp, để nó tạo ra ít ma sát thay vì mạo hiểm tạo ra đường ống chân không. Ngoài ra, hệ thống này còn giảm lực ma sát bằng cách gắn một chiếc quạt nén khí ở hai đầu đường ống và nó sẽ linh hoạt thổi không khí từ phía trước sang phía sau con tàu.

Ảnh: Tesla
Bản thiết kế tài siêu tốc Hyperloop (Ảnh: Tesla/Tinh tế)

Để có thể xây dựng dọc theo các xa lộ hiện tại, phần chân đế của Hyperloop phải được thu nhỏ tối đa và nó sẽ được nâng cao lên không trung bằng các cột đỡ cao từ 45 đến 90 m. Phần nhiều đường tàu có thể được xây dựng ở giữa đường cao tốc I-5 của California, nhưng ở những nơi Hyperloop đi chệch ra thì hệ thống cột sẽ phải được cho phép xây dựng trên các vùng đất tư nhân với ảnh hưởng rất nhỏ tới cảnh quang xung quanh.

Tàu siêu tốc của hệ thống Hyperloop sẽ chạy trên một đệm khí, mà Elon Musk mô tả là “nó tương tự như nguyên tắc cơ bản của các bàn chơi air-hockey và sẽ cho phép tàu chạy với vận tốc siêu âm ở độ ma sát thấp”. Để tăng tốc, Hyperloop sẽ sử dụng một bộ tăng tốc tuyến tính – con tàu sẽ chạy trên một hệ thống xung nhịp điện từ di chuyển. Khi con tàu đến gần điểm đích, quá trình này sẽ diễn ra ngược lại, từ từ giảm tốc cho con tàu qua cùng hệ thống nam châm điện và hấp thụ động năng trở lại hệ thống.

Không phải ngẫu nhiên mà Elon Musk chọn Los Angeles và San Francisco làm đường thử nghiệm, vì Hyperloop sẽ phù hợp cho các thành phố nằm cách nhau khoảng 1.400 – 1.500 km. Nếu khoảng cách ngắn hơn thì tàu sẽ không có đủ thời gian tăng tốc, còn nếu xa hơn thì sử dụng máy bay siêu thanh sẽ nhanh hơn và chi phí rẻ hơn.

Khi được tạo ra, Hyperloop sẽ là hệ thống tàu siêu tốc không thể bị đụng nhau hoặc trật đường ray và không gian bên trong Hyperloop sẽ “miễn dịch” đối với điều kiện thời tiết bên ngoài như là sương mù hay tuyết rơi. Vì thế, vấn đề an toàn duy nhất cần quan tâm đó là làm sao đảm bảo cho Hyperloop luôn trong tình trạng toàn vẹn. Đường ống bảo vệ bên ngoài sẽ có độ dày đủ để đảm bảo nó không bị vỡ. Tuy nhiên, Musk cũng cảnh báo rằng, thiết kế này không phải hoàn toàn không bao giờ bị phá vỡ, đặc biệt là ở một vùng đất có khả năng bị động đất như Nam California. “Nếu cả thành phố Los Angeles bị phá hủy (do động đất) thì tôi đoán rằng Hyperloop cũng sẽ rơi vào cảnh tương tự”.

Trước đây, Elon Musk nói rằng anh chưa có ý định xây dựng hệ thống Hyperloop ngay vì các công việc liên quan đến Tesla và SpaceX. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, anh cho biết là đang xem xét phát triển một phiên bản mẫu. Hiện tại, Musk đang kêu gọi những ai quan tâm đến dự án này đóng góp ý kiến về thiết kế, gửi các ý tưởng và cải tiến về cho anh qua 2 địa chỉ email hyperloop@teslamotors.com hoặc hyperloop@spacex.com.

Bản kế hoạch chi tiết cho dự án tàu siêu tốc Hyperloop của Elon Musk có thể xem ở đây.