Gia Lai: Chưa đền bù cho dân sau vụ vỡ đập Ia Krêl 2

ThienNhien.Net – Tổng thiệt hại về cây trồng, hoa màu do vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 gây ra đối với người dân trong khu vực là 3,6 tỷ đồng.

Sau gần hai tháng vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, chủ đầu tư công trình vẫn chưa đền bù thiệt hại cho người dân.

Một phần thân đập Ia Krêl bị vỡ (Ảnh: Công Bắc/VOV News)
Một phần thân đập Ia Krêl bị vỡ (Ảnh: Công Bắc/VOV News)

Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết, tổng thiệt hại về cây trồng, hoa màu do vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 gây ra đối với người dân trong khu vực là 3,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đại diện pháp lý của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long – Gia Lai đến làm việc với huyện Đức Cơ để thống nhất việc đền bù cho người dân.

Mặc dù trước đó, vào ngày 15/06, ông Bạch Đức Quang, Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long – Gia Lai đã đến huyện Đức Cơ và có lời cam kết đền bù thỏa đáng và nhanh chóng mọi thiệt hại.

Ông Quang đã hứa: “Tôi mong muốn là chính quyền cũng hết sức tạo điều kiện để công ty có điều kiện khắc phục sự cố nhanh nhất. Còn về người dân thì công ty cũng gửi lời xin lỗi là để sơ xuất làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Mong người dân hết sức thông cảm. Công ty sẽ thống kê cụ thể, kiểm tra thực tế xem cái nào bị bồi lấp hoặc mất rồi thì phải thống kê đầy đủ”.

Đập dâng của công trình thủy điện Ia Krêl 2 đã bị vỡ vào sáng ngày 12/6, khiến hơn 5 triệu m3 nước tích trong lòng hồ đổ xống hạ nguồn đã tạo lũ quét trên dọc tuyến suối Ia Krêl đến sông Sê San với chiều dài hơn 10km. Vụ vỡ đập đã gây thiệt hại hơn 200ha cây trồng và hoa màu của hơn 120 hộ dân.

Nguyên nhân gây vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 được đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Gia Lai xác định là do trong quá trình thi công công trình các đơn vị đã không tuân thủ theo bản vẽ thiết kế. Cùng với đó, chủ đầu tư còn nhiều lỏng lẻo trong công tác quản lý chất lượng công trình, không có yêu cầu đối với bên thi công để chỉnh sửa.

Tuy nhiên, đã gần 2 tháng trôi qua nhưng những người dân bị thiệt hại bởi vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản đền bù nào. Đời sống của họ đang trở nên rất khó khăn.