Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ, Quảng Ninh thiệt hại nặng do mưa lũ

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn T.Ư, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa lớn trên diện rộng do ảnh hưởng của vùng xoáy thấp. Vùng mưa lớn sẽ dịch dần sang phía tây và lan xuống phía nam, Khu vực phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An sẽ có nơi mưa to đến rất to.

 Dự báo đợt mưa lớn có khả năng kéo dài trong một đến hai ngày tới; trong tuần, mưa dông tiếp tục diễn ra ở hầu hết các vùng, miền trên cả nước.
Mưa lũ ở Lào Cai. Ảnh: Hoàng Chiên
Mưa lũ xảy ra tháng 8/2012 ở Lào Cai (Ảnh: Hoàng Chiên)

Do ảnh hưởng của mưa lớn, sáng ngày 27/7, tại Km 156 + 700 tuyến quốc lộ 279 đoạn đi qua xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn (Lào Cai) đã xảy ra sạt lở lớn, làm ách tắc toàn bộ tuyến giao thông từ huyện Văn Bàn (Lào Cai) đi Lai Châu. Ngay sau khi nhận được tin báo, Sở Giao thông vận tải và các ngành chức năng đã triển khai lực lượng và thiết bị xử lý điểm sạt, đồng thời tìm phương án thông đường sớm nhất. Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Ninh cho biết, mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở kè bao khiến nhiều nhà dân TP Hạ Long (Quảng Ninh) bị sập. Tuyến kè bao tại khu dân cư cao khoảng 5m bị sập làm mái ta-luy, hàng chục m3 đất đá, tường bao trôi xuống bên dưới. Phía bên trên tuyến đường đi của khu dân bị sạt lở dài hơn 10m. Tại các khu vực sạt lở nguy hiểm, thành phố tiến hành di dời khẩn cấp các hộ dân, tổ chức trực ban 24/24 giờ để có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, mưa lũ đã làm vỡ đập tràn xả lũ hồ Hoàng Tân, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, làm 7,8 tấn xi-măng chuẩn bị làm đường bê-tông nông thôn ở xã Ninh Lai bị đông cứng; hàng chục ha lúa, hoa màu bị đất, đá vùi lấp; 131 con lợn, 1.276 con gia cầm bị chết; hơn 7,6 ha diện tích ao cá của người dân bị tràn bờ… Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh, huyện Sơn Dương và Ban Chỉ huy PCLB đã có mặt trực tiếp chỉ đạo xã khắc phục hậu quả với phương châm “bốn tại chỗ”. UBND xã Ninh Lai huy động lực lượng giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại.

Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư đã có Công văn số 159/PCLB T.Ư gửi Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra các hồ chứa nước, rà soát phương án PCLB các hồ chứa trên địa bàn; đối với hồ chứa Hoàng Tân, rà soát, cập nhật phương án PCLB, sơ tán dân hạ du, ngăn triệt để dòng chảy tiếp nước về hồ, mở toàn bộ hai cống để hạ mực nước hồ.

Theo Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Phú Thọ, mưa to và dông lốc trong mấy ngày qua trên địa bàn các huyện Tân Sơn, Tam Nông và thị xã Phú Thọ đã làm hai nhà bị tốc mái, 20m kênh mương bị vỡ, 1,53 ha lúa bị thiệt hại. Ban Chỉ huy PCLB các huyện đã cử cán bộ xuống địa bàn, chỉ đạo chính quyền địa phương và nhân dân khắc phục thiệt hại.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai vừa tổ chức hội nghị bàn giải pháp quản lý thuốc trừ cỏ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tăng cường tập huấn cho nông dân thực hiện đúng quy trình, quy cách sử dụng thuốc trừ cỏ nói riêng và thuốc bảo vệ thực vật nói chung; chủ động ngăn chặn thuốc trừ cỏ nhập lậu, trong đó tập trung vào kiểm soát trên tuyến biên giới, các chợ nông thôn và phát triển mạng lưới đại lý, kênh phân phối các sản phẩm trong danh mục Nhà nước cho phép lưu hành.

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng phá rừng ở huyện Sơn Hòa (Phú Yên) lại tái diễn, mức độ dữ dội hơn. Hàng chục ha rừng ở xã Sơn Ðịnh, huyện Sơn Hòa đã bị chặt phá để lấy gỗ, củi và lấy đất trồng sắn, trồng mía. Tình trạng này kéo dài khoảng 3 năm nay và rộ lên trong vài tháng gần đây. Chính quyền địa phương cần có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng này. Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm Ðác Nông đã phát hiện và xử lý 345 vụ vi phạm quy chế quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, các vụ phá rừng gây thiệt hại 147,4 ha rừng tự nhiên và rừng trồng. Căn cứ vào tính chất của các vụ vi phạm, cơ quan chức năng đã xử lý hành chính đối với những vụ vi phạm không nghiêm trọng; chuyển điều tra hình sự đối với một số vụ nghiêm trọng, tàn phá 38,5 ha rừng đặc dụng và rừng phòng hộ.

Nước lũ trên các sông suối đang dâng rất nhanh tại các huyện: Mộc Châu, Mai Sơn và TP Sơn La ( tỉnh Sơn La). Ðến chiều ngày 28-7, đã có hai người ở bản Pa Phách, xã Ðông Sang bị nước cuốn trôi. Cơ quan chức năng đã tìm được một người còn sống, một người vẫn đang mất tích. Mưa lũ cũng làm ngập, sập đổ hơn 50 ngôi nhà dân ở các xã: Hua Păng, Mường Men, huyện Mộc Châu. Gần 100 ha lúa và hoa màu bị ngập úng… Hiện tại, nhiều nhà dân của các xã: Quy Hướng, Tô Múa, Mường Men, Chiềng Khoa, Phiêng Luông đang có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Công tác cứu hộ tại các xã này đang gặp nhiều trở ngại do giao thông bị chia cắt.