Vụ tranh chấp mỏ titan Suối Nhum: Có dấu hiệu trốn thuế hơn 1,3 tỉ đồng và 250.000 USD

ThienNhien.Net – Ngày 24/7, một nguồn tin cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đang khẩn trương làm rõ các dấu hiệu trốn thuế trong vụ mua bán mỏ titan diễn ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản và Thương mại Bình Thuận (Bình Thuận).

Trước đó, từ giữa tháng 7, UBND tỉnh đã lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện công ty này. Bước đầu đoàn thanh tra xác định ông Nguyễn Thành Long (Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty Hợp Long) đã chuyển nhượng quyền khai thác mỏ titan Suối Nhum thu lợi hơn 1,6 triệu USD và chuyển nhượng căn biệt thự trên đường Trần Phú (TP.HCM) trị giá 1 triệu USD. Khi chuyển nhượng, Công ty Hợp Long đã không xuất hóa đơn, không khai báo đóng thuế thu nhập doanh nghiệp để trốn thuế hơn 1,3 tỉ đồng và 250.000 USD.

Đối với việc bán quyền khai thác mỏ titan giá 3,3 triệu USD được che giấu dưới hình thức “vay vốn” không tính lãi, đoàn thanh tra kết luận là có cơ sở và ông Long có dấu hiệu trốn thuế.

Như đã đưa, từ cuối năm 2012, mặc dù đã sang nhượng toàn bộ mỏ titan Suối Nhum nhưng ông Long dưới danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Thuận vẫn cho người đến chiếm trụ sở công ty và ra quyết định cách chức giám đốc, phó giám đốc trái luật.