40 động vật quý hiếm được nhận diện trên trang web

ThienNhien.Net – Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ngày 25/7 cho biết, 40 loài động vật hoang dã đặc biệt quý hiếm thường gặp trong các vụ săn bắn, buôn bán và nuôi nhốt trái phép như voọc, gấu, tê tê, cầy mực, rùa núi vàng, rắn hổ mang chúa, cầy giông, kỳ đà vân… sẽ được nhận diện trên trang web tài liệu định dạng loài trực tuyến, bổ sung vào danh mục số loài cần được bảo vệ.

Tình trạng nuôi nhốt động vật hoang dã đã ở mức báo động từ nhiều năm qua (Ảnh: TTXVN)
Tình trạng nuôi nhốt động vật hoang dã đã ở mức báo động từ nhiều năm qua (Ảnh: TTXVN)

Bộ tài liệu định dạng loài trực tuyến này được thiết kế dưới dạng web, cho phép bất cứ ai cũng có thể sử dụng để nhận dạng các loài động vật hoang dã quý hiếm. Từ đó, mỗi người dân có thể phân biệt và thông báo ngay lập tức các trường hợp vi phạm mà họ phát hiện tới đường dây nóng miễn phí (1800 1522) của Trung tâm.

Bên cạnh đó, Bộ tài liệu định dạng loài này cũng sẽ là một cơ sở dữ liệu vô cùng hữu ích và thiết thực cho hơn 3.800 bạn trẻ trên khắp 32 tỉnh, thành thuộc Mạng lưới Tình nguyện viên tham gia bảo vệ các loài động vật hoang dã trên cả nước.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+ chiều 25/7, ông Trần Việt Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cho biết, mỗi ngày có đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cá thể động vật hoang dã bị săn bắt khỏi môi trường sinh sống tự nhiên để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã, làm thú cảnh và sử dụng làm thuốc.

Đáng lo ngại hơn, theo tính toán của một số tổ chức bảo tồn quốc tế, giá trị ước tính từ buôn bán động vật hoang dã hiện nay trên thế giới lên tới hàng chục tỷ USD/năm và đứng thứ hai chỉ sau buôn bán ma túy. Chính lợi nhuận này đã khiến tình trạng săn bắn, nuôi nhốt và buôn bán các loài động vật hoang dã ngày càng phức tạp.

“Bộ tài liệu này chính là một trong những cẩm nang “gối đầu giường” giúp người dân và các thành viên Mạng lưới Tình nguyện viên – những người luôn ngày đêm âm thầm giải cứu các cá thể động vật hoang dã quý hiếm – tham gia tích cực hơn nữa vào công cuộc ngăn chặn các hành vi xâm hại các loài động vật hoang dã tại Việt Nam, cũng như giúp các loài quý hiếm tránh khỏi nguy cơ bị tuyệt chủng” – ông Hưng nhấn mạnh.