Singapore truy tố công ty Indonesia gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Cho dù Jakarta phản đối, chính quyền Singapore không bỏ ý định truy tố sáu công ty của quốc gia láng giềng Indonesia, thủ phạm gây nạn cháy rừng hàng năm, làm ô nhiễm bầu trời Singapore và một phần Đông Nam Á.

Các nước phạt nặng trong những thảm họa môi trường
Các nước phạt nặng trong những thảm họa môi trường

Mỗi năm đến mùa khô thường xảy ra tình trạng khói và mây bụi bao trùm đảo quốc Singapore, một phần Thái Lan và có năm bay đến Việt Nam, ảnh hưởng đến giao thông và sức khỏe người dân. Mây bụi này xuất phát từ Indonesia do nạn đốt rừng khai hoang trồng cây làm giấy và lấy dầu.

Năm 2015, tình trạng này kéo dài trong nhiều tháng và nghiêm trọng đến mức ở Malaysia, Singapore và một phần Thái Lan, trường học phải đóng cửa và hàng ngàn người nhập viện.

Theo Đại sứ Singapore tại Jakarta, Anil Kumar Nayar, chính phủ Singapore đã yêu cầu tư pháp truy tố 6 công ty Indonesia bị xem là thủ phạm chính và cảnh cáo một số doanh nghiệp khác.

Sáng kiến xử phạt doanh nghiệp Indonesia theo luật chống ô nhiễm của Singapore và công pháp quốc tế gây phản ứng mạnh từ Jakarta, nhất là từ khi Singapore tung lệnh truy nã hồi tháng 5 năm nay.

Bộ trưởng Tư pháp Indonesia Siti Nurbaya Bakar cho rằng Singapore không có quyền truy bắt công dân Indonesia và dọa “xét lại” mối hợp tác giữa hai bộ. Cũng theo bộ trưởng này, phương pháp đối phó hiệu quả với nạn đốt rừng là sự phối hợp cấp vùng chứ không qua “sáng kiến của một nước riêng rẽ”.

Luật chống ô nhiễm của Singapore dự định trừng phạt đến 72.000 USD Mỹ “mỗi ngày gây ô nhiễm”. Cho đến nay chỉ có hai công ty Indonesia trả lời lệnh truy nã của Singapore.

Nguồn: