“Khu vực nhà Mỹ Linh thuộc đất rừng phòng hộ bảo vệ môi trường”

ThienNhien.Net – Tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 23/07, Ông Đặng Đình Phúc – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cho biết: “Theo quy hoạch của thành phố Hà Nội năm 2008, khu vực nhà của ca sĩ Mỹ Linh tại địa phận xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn thuộc đất rừng phòng hộ bảo vệ môi trường”.

Ảnh minh họa (VTC News)
Ảnh minh họa (VTC News)

Ông Đặng Đình Phúc cho hay, nhà ca sỹ Mỹ Linh nằm trên địa phận xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, thuộc khu vực quản lý của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn, và heo quy hoạch thành phố Hà Nội năm 2008, thì khu vực này thuộc đất rừng phòng hộ bảo vệ môi trường, nhưng hiện trạng bản đồ hiện nay là đất thổ cư xâm lấn.

“Chúng tôi đã tham mưu cho địa phương cùng phối hợp kiểm tra, xử lý sự việc trên. UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Sóc Sơn”, ông Phúc nói.

Ông Phúc cũng cho biết, hiện UBND Hà Nội đã có văn bản giao UBND huyện Sóc Sơn rà soát, kiểm tra việc xây dựng công trình của các hộ gia đình, cá nhân trên đất lâm nghiệp thuộc huyện Sóc Sơn, xác định rõ đúng sai. UBND huyện Sóc Sơn đã cho kiểm tra và sự việc này đang trong tình trạng kiểm tra xử lý.

Theo Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng gần 12.700m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân lâm trường Sóc Sơn). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận, UBND huyện cấp giấy sử dụng đất ở là 600m2 trên tổng diện tích gần 12.700m2 đất rừng phòng hộ.

Đến năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng ngôi nhà một tầng diện tích khoảng 300m2, nhà thu âm 90m2, bể bơi 60m2, cùng 300m2 trồng cỏ…

Trước đó, tại buổi họp giao ban chí chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều ngày 8/5, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – PGĐ Sở Tài nguyên Môi trường đã khẳng định kết luận thanh tra đã nói rất rõ là vi phạm quy định sử dụng đất lâm nghiệp về trường hợp xây dựng nhà của ca sĩ Mỹ Linh.

“Việc UBND huyện Sóc Sơn tiến hành giao 200m2 đất ở thì đúng quy định, nhưng diện tích còn lại phải sử dụng đúng mục đích của đất lâm nghiệp, cho nên khẳng định việc sử dụng đất đó là sai. Việc tiến hành xây dựng cũng là sai. Quan điểm của Sở Tài nguyên và Môi trường là sai phạm phải xử lý, bất kể người đó là ai thì cũng phải bình đẳng trước pháp luật”.