Haiti hoan nghênh Việt Nam đầu tư vào khu chế xuất

ThienNhien.Net – Là một thị trường đầy tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất hàng công nghiệp, tiêu dùng và cơ sở hạ tầng, quốc đảo Haiti mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đầu tư vào các khu chế xuất nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính kiêm Bộ trưởng Bộ Công Thương Haiti, Wilson Laleau đưa ra tại buổi hội đàm giữa đoàn Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Công Thương Haiti diễn ra chiều 22/7, tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Wilson Laleau nhấn mạnh, Haiti quan tâm đến các lĩnh vực từ năng lượng, nông nghiệp và công nghiệp của Việt Nam.

“Sắp tới Haiti sẽ xây dựng 12 khu chế xuất với quy mô vừa và nhỏ, đây là một cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư,” Bộ trưởng Wilson Laleau nói.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh cũng cho biết, phía Việt Nam sẽ tiếp tục thảo luận các chương trình hợp tác với Haiti về lương thực và cây lúa. Đặc biệt Việt Nam sẽ cung cấp gạo với chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như thị hiếu của người dân Haiti.

Bộ trưởng công thương Việt Nam và Haiti ký kết Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (Ảnh: Đức Duy/VietnamPlus)

Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư Việt Nam-Haiti mà hai bên ký kết sau buổi hội đàm này sẽ tạo khung pháp lý giúp hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác trong mọi mặt, trong đó có việc thành lập và triển khai ủy ban hỗn hợp là kênh trao đổi thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước.

Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2011 đạt 40 triệu USD (so với 11 triệu USD năm 2010), trong đó Việt Nam xuất 15 triệu USD và nhập 25 triệu USD. Trong 5 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Haiti đã tăng 355% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 20,2 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Haiti là: gạo, máy móc, thiết bị và phụ tùng, điện thoại di động… Trong khi Việt Nam nhập từ Haiti nguyên phụ liệu dệt may, da giày, bột giấy, phế liệu sắt thép, thức ăn gia súc và nguyên phụ liệu chế biến thức ăn gia súc.

Về quan hệ đầu tư, năm 2010, Tập đoàn Viettel và Tổng công ty truyền thông Haiti (Teleco S.A) thành lập liên doanh viễn thông NATCOM S.A với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD trong đó Viettel góp 60%. Liên doanh đã đi vào hoạt động từ ngày 7/9/2011. Tính đến tháng 9/2012, NATCOM đã chiếm 20% thị phần dịch vụ di động của Haiti.

Cộng hòa Haiti là quốc đảo thuộc khu vực Caribe, nằm trên phần phía Tây bán đảo La Espanola, phía Đông giáp Cộng hòa Dominicana.