Khai thác tận diệt dược liệu quý núi Mẫu Sơn

ThienNhien.Net – Do cuộc sống còn quá khó khăn, những năm gần đây, bà con nông dân ở khu vực Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và các xã lân cận đã vào các khu rừng nguyên sinh ở Mẫu Sơn khai thác cạn kiệt nhiều loại dược liệu quý.

Lương y Dương Văn Tốt (ở thôn bản Pò Lạn, Đồng Bục, Lộc Bình), có thâm niên làm nghề bốc thuốc chữa các bệnh về xương khớp, gan, thận… phàn nàn: “Những năm trước, chỉ cần đi vào chân núi Mẫu Sơn đã tìm thấy cây thuốc, nhưng nay nhiều cây đã không còn. Bà con thường đi hái, đào tận gốc, rễ, nguy cơ dẫn đến tuyệt chủng những cây thuốc quý là rất lớn”.

Cây thuốc khai thác về được bà con băm nhỏ phơi khô, rồi được tư thương đến gom, đem sang Trung Quốc bán với giá rất rẻ. Cụ thể như cây kim ngân, dùng để thanh nhiệt, giải độc rất tốt, phơi khô chỉ bán 1.500 đồng/kg. Cây mừ phi – một loại cây đặc biệt quý hiếm dùng chữa bệnh cao huyết áp, trước đây rất nhiều nhưng nay hầu như không còn trên đỉnh núi Mẫu Sơn.

Ông Đặng Tăng Phúc, 76 tuổi, trú tại thôn Khuổi Cấp, Mẫu Sơn (Lộc Bình) cho biết cây thuốc nơi đây xanh tốt quanh năm, nhưng nay rất khan hiếm vì nạn khai thác tràn lan. Bà con thường thu hái, rồi sau đó gồng gánh sang qua đường mòn biên giới.

Ảnh: Hùng Tráng
Ảnh: Hùng Tráng

Trước đây, tỉnh Lạng Sơn từng xây dựng Trung tâm nghiên cứu bảo tồn các loại cây dược liệu quý hiếm nhằm bảo vệ các nguồn gen và khai thác, phát triển các loại cây dược liệu. Sau khi chuyển đổi cơ chế, Trung tâm nghiên cứu bảo vệ nguồn dược liệu Mẫu Sơn cũng bị giải thể.

Để ngăn chặn tình trạng này, các cấp, ngành chức năng cần tuyên truyền, vận động bà con nhân dân nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa các loại cây thuốc quý hiếm, không để người dân ồ ạt vào rừng khai thác tràn lan nguồn dược liệu quý hiếm, đang có nguy cơ cạn kiệt.