Hải Dương giải quyết ổn định vụ xô xát gây mất an ninh trật tự

ThienNhien.Net  – Chính quyền, Công an tỉnh Hải Dương và huyện Kinh Môn đã rất tích cực giải quyết ổn định vụ xô xát gây mất an ninh trật tự tại thôn Châu Xá, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, Hải Dương.

Trong những ngày qua, một số cơ quan truyền thông phản ánh vụ việc xảy ra tại thôn Châu Xá, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Theo phản ánh, người dân địa phương phản ứng với Công ty Trường Khánh về việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, dẫn đến xô xát hai bên, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Chính quyền, Công an tỉnh Hải Dương và huyện Kinh Môn đã tích cực vào cuộc giải quyết ổn định tình hình.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Hải Dương, sự việc diễn biến cụ thể như sau:

Từ tháng 1/2013, Công ty Trường Khánh tự ý xây dựng 1 lò nung Proniken trên khu đất công điền tại khu vực Núi Công, thôn Châu Xá. Đến ngày 25/6/2013, Công ty đưa vào sản xuất thử. Ngay sau đó, một số đông người dân của thôn Châu Xá đã kéo ra trụ sở UBND xã kiến nghị, đề nghị đình chỉ hoạt động sản xuất trái phép của Công ty Trường Khánh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Trước tình hình trên, UBND xã Duy Tân và UBND huyện Kinh Môn đã ra quyết định đình chỉ để có biện pháp xử lý vi phạm của Công ty Trường Khánh, đồng thời, ra thông báo yêu cầu Công ty thực hiện dừng ngay các hoạt động sản xuất kinh doanh trên diện tích đất chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tuy nhiên, Công ty Trường Khánh vẫn cố tình hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân. Ngày 13/6/2013, quần chúng nhân dân kéo ra đường, không cho phương tiện ra vào khu vực nhà máy, phá mặt cống tưới tiêu qua đường, dựng lều bạt, kéo điện, mang kẻng và cắt cử người trông coi…

Ngày 21/6/2013, Công ty Trường Khánh cam kết với UBND xã Duy Tân sẽ tiến hành tháo dỡ và di chuyển thiết bị sản xuất Proniken từ ngày 22/6 và chậm nhất tới ngày 4/9/2013. Nhưng khi công ty Trường Khánh thuê xe cẩu để tháo dỡ nhà máy thì quần chúng nhân dân thôn Châu Xá không đồng ý cho xe cẩu vào Công ty.

Khoảng 1h45’ ngày 26/6/2013, một số đối tượng lạ mặt đã đập phá tài sản và đốt lều bạt người dân dựng tại khu vực đường nội đồng; hậu quả làm cháy lều, làm hỏng 2 xe mô tô, 1 xe đạp điện và đẩy 1 xe mô tô xuống mương nước.

Vào lúc 0h ngày 27/6, có khoảng 30 thanh niên đi từ Công ty Trường Khánh ra khu vực lều bạt. Sau đó, đã xảy ra va chạm, xô xát giữa số thanh niên này với quần chúng nhân dân thôn Châu Xá, làm 1 người dân bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ngay sau đó, UBND, Công an huyện Kinh Môn và các cơ quan chức năng đã tập trung vận động tuyên truyền để nhân dân tự nguyện tháo dỡ lều bạt, rào chắn, dừng việc tổ chức chặn đường, ngăn các phương tiện vận chuyển vật liệu, giao nộp hung khí như: gậy gộc, dao, tuýp sắt… bước đầu giải quyết ổn định tình hình.

Đến ngày 4/7/2013, Công ty Trường Khánh tiến hành tháo dỡ nhà xưởng, dư luận quần chúng nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Số người dân thôn Châu Xá cũng rời khỏi khu vực lều bạt để quay về lao động sản xuất.

Hiện Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an huyện Kinh Môn chủ động tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự; khẩn trương điều tra, làm rõ các vụ việc có dấu hiệu hình sự; bố trí lực lượng tuần tra, ứng trực nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi quá khích có thể xảy ra.