Tiểu khu vực ASEAN họp về vấn đề ô nhiễm khói bụi

ThienNhien.Net – Hội nghị Bộ trưởng Môi trường tiểu khu vực Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 15, bao gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan, tập trung vào vấn đề ô nhiễm khói bụi sẽ diễn ra vào ngày 17/07 tới tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Khói mù từ cháy rừng ở Indonesia che phủ thành phố của Malaysia. (Ảnh: Xuân Triển/Vietnam+)
Khói mù từ cháy rừng ở Indonesia che phủ thành phố của Malaysia. (Ảnh: Xuân Triển/Vietnam+)

Ban thư ký ASEAN cho biết hội nghị lần thứ 15 sẽ dành ưu tiên hàng đầu thảo luận về những nỗ lực, biện pháp hợp tác chiến lược để đối phó với cuộc khủng hoảng khói bụi hiện nay, có nguồn gốc từ các đám cháy rừng ở Riau, Indonesia.

Bộ trưởng Môi trường Malaysia Datuk Seri G. Palanivel nói rằng tình trạng ô nhiễm khói bụi đã trở thành một vấn đề khu vực cho các nước thành viên ASEAN, vì các đám mây khói và bụi do cháy rừng ở một nước thành viên có thể lan tới các nước láng giềng.

Bộ trưởng Datuk Seri G. Palanivel khẳng định tầm quan trọng của Hội nghị, bởi ô nhiễm khói bụi đã là một vấn đề xuyên biên giới và xuyên quốc gia, và tính đến năm 2010 tất cả các nước thành viên ASEAN đã phê chuẩn Hiệp định ASEAN năm 2002 về ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới, trừ Indonesia.

Bộ trưởng Môi trường Indonesia Balthasar Kambuaya trong cuộc họp báo ngày 12/07 tại Jakarta cho biết tại hội nghị vào ngày 17/07 tới, Indonesia chia sẻ kế hoạch chiến lược của mình để giải quyết tình trạng ô nhiễm khói bụi với các nước tham gia khác, trong đó chú trọng đến các giải pháp lâu dài, bền vững để ngăn chặn nguy cơ cháy rừng, nhất là tại các vùng đất than bùn.

Bộ trưởng Datuk Seri G. Palanivel cho biết, các nước tiểu khu vực ASEAN qua 14 Hội nghị trước đây kể từ Hội nghị lần đầu tiên năm 2006 đã đạt được một số kết quả đáng chú ý như sự nhất trí coi đây là một diễn đàn quan trọng, đạt được cơ chế hợp tác riêng cho tiểu khu vực trong khuôn khổ khung hợp tác chung của ASEAN.

Các nước cũng phối hợp thực hiện Kế hoạch hành động chống cháy rừng (POA) của Indonesia để giảm thiểu số điểm nóng có nguy cơ gây cháy rừng ở Sumarta, Kalimantan, hợp tác song phương về phòng chống cháy rừng và vùng đất than bùn giữa Malaysia với tỉnh đảo Riau và giữa Singapore với tỉnh Jambi của Indonesia, hay những nỗ lực tương tự của Thái Lan trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông.