Mỹ – Trung đạt thỏa thuận chống biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Mỹ và Trung Quốc đã ký 5 thỏa thuận về giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và phát triển công nghệ xanh.

Chống biến đổi khí hậu là một trong những nội dung thảo luận của Mỹ và Trung Quốc tại Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ và Trung Quốc lần thứ 5, với 5 thỏa thuận được ký kết nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng và phát triển công nghệ xanh. Đối thoại Chiến lược và Kinh tế là cơ hội để Mỹ và Trung Quốc thảo luận các chiến lược về cải cách kinh tế.

Cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ và Trung Quốc năm nay diễn ra tại Washington (Mỹ), được đánh giá là cơ hội đầu tiên để các nhà lãnh đạo mới của hai nước tiếp xúc và xây dựng chương trình làm việc. Cuộc đối thoại tập trung vào hàng loạt vấn đề hai bên đặc biệt quan tâm như an ninh mạng, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Iran, tranh chấp lãnh hải tại châu Á, hợp tác kinh tế và quốc phòng song phương, cũng như các điểm nóng xung đột trên thế giới như tại Syria…

Phát biểu tại cuộc Đối thoại, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh: “Cuộc Đối thoại nhằm thúc đẩy hợp tác về chia sẻ quyền lợi như nhà lãnh đạo hai nước đã tuyên bố. Đây cũng là dịp để hai nước giải quyết những khác biệt một cách thẳng thắn và hướng tới những giải pháp cho các vấn đề này. Mỹ và Trung Quốc sẽ không thể nhất trí được tất cả các vấn đề và chúng ta phải thảo luận thẳng thắn nhằm thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau”.

Kết quả nổi bật trong ngày đầu thảo luận là hai bên công bố và ký kết những đề xuất mới nhằm giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và tình trạng ô nhiễm không khí. Gần một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới bắt nguồn từ Mỹ và Trung Quốc, do đó ý tưởng mới trong các thỏa thuận vừa được ký kết sẽ giúp hai nước thúc đẩy hợp tác song phương để đối phó hiệu quả với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hai nước nhất trí hợp tác trong việc cắt giảm phát thải xe cộ và tiêu thụ than, cũng như thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà, lĩnh vực giao thông và công nghiệp. Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, kế hoạch thực thi các thỏa thuận này sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 10 năm nay.

Về vấn đề an ninh mạng, vốn gây căng thẳng trong thời gian gần đây, cả Mỹ và Trung Quốc đều cáo buộc lẫn nhau đã tấn công hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ hai nước. Kết thúc ngày làm việc thứ nhất, Mỹ hối thúc Trung Quốc chấm dứt các cuộc tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu của Mỹ và sớm giải quyết vấn đề này. Song, phía Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng nào trước yêu cầu của Mỹ.

Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ – Trung tổ chức mỗi năm một lần từ năm 2009. Thông qua đối thoại, Mỹ và Trung Quốc cùng nỗ lực tăng cường lòng tin, thúc đẩy hợp tác và giải quyết các bất đồng song phương.