EU hạn chế thặng dư tín chỉ các-bon

ThienNhien.Net – Từng được kỳ vọng là một giải pháp thị trường nhằm kiểm soát lượng khí thải, song việc thặng dư một lượng lớn các tín chỉ carbon tại thị trường châu Âu đã khiến giá cả mặt hàng đặc biệt này sụt giảm thảm hại, thị trường rơi vào khủng hoảng. Để cứu vãn tình thế, mới đây, Liên minh Châu Âu (EU) đã đề xuất tạm thời hạn chế việc cung cấp tràn lan tín chỉ các-bon trên thị trường.

Tổng thư ký Liên Hợp quốc (UN) Ban Ki-moon đã hoan nghênh động thái này của EU. Trong một bài phát biểu hôm 05/7, người phát ngôn của ông cho rằng đề xuất của EU chứng tỏ họ vẫn duy trì cam kết định giá các-bon.

Việc giá tín chỉ các-bon trở nên rẻ mạt đồng nghĩa rằng thị trường này đã không thực hiện được sứ mệnh của mình trong thúc đẩy giảm khí thải (Ảnh: UNEP)
Việc giá tín chỉ các-bon trở nên rẻ mạt đồng nghĩa rằng thị trường này đã không thực hiện được sứ mệnh của mình trong thúc đẩy giảm khí thải (Ảnh: UNEP)

Trước đó, ngày 03/7, tại Strasbourg (Pháp), các chính trị gia EU đã bỏ phiếu chấp thuận tạm thời loại bỏ 900 triệu giấy phép trên tổng số khoảng 1,7 tỷ giấy phép thặng dư ra khỏi thị trường các-bon với hy vọng sẽ kéo giá tín chỉ thoát khỏi mức thấp kỷ lục.

Tổng thư ký Ban Ki-moon mong đợi sau đề xuất này sẽ có thêm nhiều cải cách về mặt cơ cấu để củng cố thị trường các-bon như một động lực cho những ý tưởng cải tiến và giải pháp tiết kiệm năng lượng của EU.

Ông nói thêm: Thị trường các-bon châu Âu vốn là động lực cho Trung Quốc, Úc, Hàn Quốc và Mỹ phát triển các thị trường tương tự. Do đó, châu Âu phải tiếp tục cuộc chiến chống biến đổi khí hậu bằng cách thiết lập một thị trường các-bon đủ mạnh và hiệu quả nhằm hạn chế dần lượng phát thải với chi phí tối ưu.