Bác bỏ tin đồn rạn nứt đập thuỷ điện Sông Tranh 2

ThienNhien.Net – Trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam rộ lên tin đồn đập chính của thuỷ điện Sông Tranh 2 bị rạn nứt, tuy nhiên qua kiểm tra của địa phương vào chiều ngày 2/7 thì đập không bị rạn nứt như tin đồn.

Đập Sông Tranh 2 nhìn từ phía thượng lưu
Đập Sông Tranh 2 nhìn từ phía thượng lưu

Theo quan sát tại đập thuỷ điện Sông Tranh 2, có một rãnh sâu chạy dài theo chiều ngang thân đập mà người dân cho rằng đây là vết nứt. Tuy nhiên, đây thực ra là mối nối giữa hai khối bê tông với nhau chứ hoàn toàn không có vết nứt nào.

Chiều cùng ngày, trước thông tin nhận được, Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Trà My và Ban quản lý thủy điện Sông Tranh 2 đã cử đoàn công tác tổ chức kiểm tra thân đập phía thượng lưu.

Phía đoàn công tác của huyện cho biết, theo nhận định ban đầu, không có vết nứt nào trên thân đập. Các rãnh nghi là vết nứt đó là dấu vết các đường khớp nối giữa hai mí khuôn đúc các khối bê tông thân đập, và là những dấu vết cũ đã có từ lâu. Các đường vết này theo cả phương ngang và phương thẳng đứng trên thân đập, nhiều vết nối liền nhau thành đường dài, bên trong không thấy có khe hở.

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện bắc Trà My cho biết: sau khi có thông tin về việc đập chính thuỷ điện Sông Tranh 2 bị rạn nứt, lãnh đạo huyện đã bố trí lực lượng đi kiểm tra.

Nhưng sau khi kiểm tra vào chiều ngày 2/7, đoàn không phát hiện vết nứt trên thân đập. Chính vì vậy, huyện cũng khuyến cáo người dân không nên nghe tin đồn mà hoang mang và yên tâm sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.