Việt Nam-Nhật Bản hợp tác tăng trưởng carbon thấp

ThienNhien.Net – Nhằm thực hiện việc xây dựng thỏa thuận với Nhật Bản về Cơ chế tín chỉ chung (JCM), ngày 2/7, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) tổ chức lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác Nhật Bản-Việt Nam về tăng trưởng carbon thấp.

Ảnh minh họa: guardian.co.uk
Ảnh minh họa: guardian.co.uk

Tham dự lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Motegi Toshimitsu, cùng đông đảo các thành viên là lãnh đạo Cục Chính sách thương mại, Cục Tài nguyên năng lượng, Cục Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Cục Chính sách thông thương, đại diện đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang bày tỏ sự vui mừng được gặp và đón tiếp ông Motegi Toshimitsu cùng đoàn công tác Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đến thăm làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực về tài nguyên và môi trường ở Việt Nam, thời gian qua Bộ Tài nguyên và Môi trường tham gia vào một số Nhóm công tác liên chính phủ Việt Nam-Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, công nghiệp.

Bộ cũng đã triển khai những nội dung liên quan về tài nguyên và môi trường tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho các đối tác Nhật Bản, bao gồm cả các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư và hoạt động tại Việt Nam.

Qua trao đổi và làm việc, hai bên đã phối hợp xây dựng Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng carbon thấp, với mong muốn Bản ghi nhớ sẽ là nền tảng khuôn khổ cho việc đẩy mạnh các hoạt động hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian tới.

Cụ thể là trong các lĩnh vực như khảo sát, khai thác, chế biến đất hiếm tại Việt Nam; các hoạt động hợp tác trong xây dựng cơ chế tín chỉ chung (JCM); đối thoại chính sách kế hoạch viện trợ xanh (GAP); hợp tác điện hạt nhân: phát triển, sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình; Sáng kiến Việt Nhật 4.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đánh giá cao các nỗ lực của phía Nhật Bản, đặc biệt là các cán bộ phụ trách của Bộ METI Nhật Bản trong quá trình làm việc vừa qua và mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ để hoàn tất các vấn đề nêu trên, tiến tới thực hiện các dự án JCM trong thời gian sớm nhất.

Sau lễ ký kết, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán, thống nhất nguyên tắc để thành lập Ủy ban Hỗn hợp thực hiện JCM và hoàn thiện bản hướng dẫn thực hiện JCM để thực hiện.