Chính phủ Mỹ sẽ dừng sử dụng xe chạy xăng dầu trong tương lai

Chính phủ Mỹ thông báo sẽ sớm thay thế các loại xe chạy xăng dầu đang phục vụ bằng xe điện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký xác nhận kế hoạch thay thế các phương tiện sử dụng xăng dầu phục vụ cho chính phủ. (Ảnh: AFP)

Theo Channel News Asia, Chính phủ Mỹ có kế hoạch chấm dứt việc mua xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 trong một động thái nhằm giảm lượng khí thải và thúc đẩy ôtô điện do Tổng thống Joe Biden ký hôm 8.12.

Chính phủ Mỹ hiện sở hữu hơn 650.000 xe ôtô các loại và mua khoảng 50.000 xe mới hàng năm. Lệnh của Tổng thống Biden nói rằng, chính phủ sẽ chuyển sang mua các loại xe hạng nhẹ không phát thải khí nhà kính vào năm 2027.

Theo kế hoạch, tổng số hoạt động của chính phủ liên bang sẽ hướng tới việc giảm 65% lượng khí thải vào năm 2030. Chính phủ sẽ tìm cách chỉ tiêu thụ điện từ các nguồn không có carbon và không gây ô nhiễm hàng năm bắt đầu từ năm 2030 và hướng tới không có phát thải ròng vào năm 2050.

Sắc lệnh của tổng thống lưu ý rằng, chính phủ Mỹ là “chủ sở hữu đất, người tiêu dùng năng lượng và người sử dụng lao động lớn nhất trên toàn quốc” và sẽ biến “cách chúng tôi xây dựng, mua và quản lý điện, xe cộ, tòa nhà và các hoạt động khác trở nên sạch sẽ và bền vững”.

Vào tháng 1, Tổng thống Biden tuyên bố sẽ thay các phương tiện của chính phủ Mỹ bằng các thiết bị sử dụng điện. Năm 2020, chỉ 0,5% trong tổng số 657.000 phương tiện của chính phủ là xe chạy điện. Cùng năm đó, chính phủ Mỹ đã chi 4,2 tỉ USD cho chi phí phương tiện, bao gồm 730 triệu USD cho nhiên liệu.

Tuy vậy, chính sách mới cho phép một số ngoại lệ đối với các phương tiện quân sự và vũ trụ.

Liên minh Đổi mới Ôtô, một nhóm thương mại đại diện cho các công ty như General Motors, Toyota Motor, Volkswagen đã ca ngợi nỗ lực này.

Dan Becker – Giám đốc Chiến dịch Vận chuyển Khí hậu An toàn tại Trung tâm Đa dạng Sinh học – cho hay, Tổng thống Biden nên tiến hành kế hoạch này nhanh hơn.