Nhiều vùng dân cư ở Nghệ An thiếu nước nghiêm trọng

ThienNhien.Net – Hiện nay, nhiều vùng dân cư của tỉnh Nghệ An đang trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân.

Tại các xã Nghi Diên, Nghi Yên (huyện Nghi Lộc), Hưng Trung, Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên), tình trạng thiếu nước diễn ra gay gắt từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm. Ở các huyện miền núi như Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn…, tuy có nhiều sông suối nhưng vào mùa hè nhưng việc thiếu nước sinh hoạt vẫn diễn ra thường xuyên.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net 

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng thiếu nước là do hạn hán gia tăng khiến mực nước ao hồ, sông suối trên địa bàn tỉnh xuống thấp. Ngoài ra, do xuất hiện tình trạng nước biển xâm nhập làm nhiễm mặn hệ thống nước ở các con sông gần biển nên nguồn nước không thể sử dụng. Một số công trình nước sạch xây dựng xong nhưng cũng không phát huy được hiệu quả. Tại các huyện miền núi, nhất là tại huyện Quỳ Hợp, Tương Dương, nguồn nước ở một số sông, suối bị ô nhiễm do nạn khai thác vàng và khoáng sản trái phép.

Trước thực tế khan hiếm nêu trên, tỉnh Nghệ An khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm; sử dụng hệ thống bể chứa nước để mua nước tích trữ; khuyến khích, tạo điều kiện để người dân vay vốn xây bể chứa nước mưa, làm hệ thống nước tự chảy. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tạm thời, hiệu quả chưa cao. Người dân mong muốn tỉnh Nghệ An điều tra, xác định cụ thể những vùng thường xuyên thiếu nước, huy động sức dân và nguồn hỗ trợ của nhà nước để xây dựng cho được những công trình cấp nước tập trung, quy mô lớn; xử lý nghiêm tình trạng xây dựng các công trình cấp nước không theo quy hoạch, lãng phí và không phát huy được hiệu quả.

Điều đáng nói là tại huyện Nghi Lộc, trong khi nhiều xã đang trong tình trạng thiếu nước thì công trình dẫn nước từ xã Nghi Diên về thị trấn Quán Hành không phát huy được hiệu quả, mặc dù người dân thị trấn Quán Hành đã đóng tiền lắp đặt đường ống dẫn nước, đồng hồ nước từ 3 năm nay; hệ thống nước sạch của thị trấn xây dựng xong đã lâu nhưng không đưa vào sử dụng, nên công trình đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng.