Cần cảnh giác để bảo vệ cộng đồng trước cúm gia cầm

ThienNhien.Net – Với ba ca mắc cúm gia cầm (H5N1) mới ở người được báo cáo trong các tháng vừa qua và các vụ bùng phát dịch ở gia cầm được xác nhận tại một số tỉnh, WHO và FAO – hai cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam – đã cảnh báo rằng cần nâng cao cảnh giác để chống lại bệnh dịch.

Các hành động mạnh mẽ từ phía Chính phủ và chính quyền địa phương đã làm giảm số vụ bùng phát dịch ở gia cầm trong các năm gần đây. Tuy nhiên, dịch cúm gia cầm vẫn còn lưu hành tại Việt Nam.

Bất cứ khi nào có các vụ bùng phát dịch ở gia cầm, con người chắc chắn chịu nguy cơ lây nhiễm như đã thấy trong các ca mắc ở người gần đây tại Việt Nam.
“Các ngành y tế công cộng và thú y cần hợp tác chặt chẽ để giảm thiểu các mối đe dọa hiện tại về cúm gia cầm và các bệnh từ động vật lây truyền sang người khác.” Tiến sỹ Adrew Speedy, Trưởng đại diện FAO cho biết.

Cúm gia cầm vẫn không thể dễ dàng truyền sang người, tuy nhiên khi việc lây nhiễm xảy ra, tỷ lệ tử vong là rất cao (xấp xỉ 50%).

Vi rút cúm gia cầm hiện cũng không thể lây lan dễ dàng từ người sang người, tuy nhiên vi rút cúm được biết là có khả năng biến thể nhanh chóng và có thể thích ứng hơn với con người, gây ra những hậu quả tàn khốc. 

“Cúm gia cầm luôn là một mối đe dọa đối với con người và gia cầm suốt mọi thời gian trong năm, tuy nhiên kinh nghiệm ở Việt Nam cho thấy rằng mối đe dọa này là nguy  hiểm nhất tại thời điểm này của năm”
– TS. Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam. 
 

“”Có một khả năng có thực rằng vi rút sẽ biến thể và trở nên dễ dàng lây truyền từ người sang người. Nếu điều này xảy ra chúng ta có thể thấy được sự bắt đầu của một đại dịch cúm mới,” Tiến sỹ Olivé nói.

“Chúng ta – các cơ quan Liên Hợp Quốc, Chính phủ và toàn thể cộng đồng – có trách nhiệm sẵn sàng cảnh giác và tăng cường nỗ lực nhằm chống lại dịch bệnh và ngăn ngừa một đại dịch cúm mới. Phát hiện sớm và ứng phó nhanh với cúm gia cầm là khâu then chốt,” ông nói.

Bạn có thể bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng này bằng các hành động chủ yếu sau:

o Không mua hoặc bán gia cầm ốm hoặc chết
o Không giết mổ hoặc ăn thịt gia cầm ốm (hoặc chết sau khi ốm)
o Chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm đã được nấu chín kỹ (không ăn thịt hồng hoặc trứng vẫn còn lòng đào)
o Tránh tiếp xúc với gia cầm ốm và chết
o Rửa tay với nước sạch và xà phòng sau khi tiếp xúc với gia cầm và trước khi ăn
o Thông báo ngay với cán bộ thú y và chính quyền địa phương khi có gia cầm ốm hoặc chết
o Những người sốt trên 38 độ C cần đến trạm y tế địa phương để khám, đặc biệt nếu có gia cầm ốm và chết xung quanh nơi ở

“Cúm gia cầm gây chết người nhưng có thể phòng tránh được” – cảnh báo của FAO và WHO

WHO và FAO tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Hai tổ chức đang hợp tác với các cán bộ chuyên trách để ứng phó với hiểm họa cúm gia cầm và tăng cường năng lực quốc gia và các kế hoạch sẵn sàng ứng phó với đại dịch cúm. Thực tế, có một sự cộng tác chặt chẽ giữa Chính phủ và Nhóm công tác Một Liên Hợp Quốc, cũng như với các nhà Tài trợ Quốc tế.